ธนาคารโลกห่วงกระแสเงินเก็งกำไรทะลักเข้าจีน หากดื้อไม่ยอมขึ้นค่าเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 19, 2008 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารโลกมองว่า นโยบายการเงินในปัจจุบันของจีนอาจทำให้เศรษฐกิจจีนท่วมท้นไปด้วยกระแสเงินเก็งกำไร หากจีนยังไม่ปรับค่าเงินหยวน โดยหลุยส์ คูอิจส์ รักษาการหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีน กล่าวภายหลังจากที่ธนาคารโลกเปิดเผยรายงานรายไตรมาสเกี่ยวกับจีนว่า เศรษฐกิจจีนมีขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะใช้นโยบายการเงินที่เป็นอิสระได้ ซึ่งการที่จีนจะใช้นโยบายการเงินที่เป็นอิสระได้นั้น จีนจำเป็นต้องมีอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความยืดหยุ่นมากกว่านี้
ยอดเกินดุลการค้า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ และกระแสเงินเก็งกำไรของนักลงทุนกำลังไหลบ่าเข้าจีน ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสี่ยงว่าจะจุดชนวนให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น โดยกระแสเงินไหลเข้าในช่วง 4 เดือนแรกอยู่ที่ 3.24 แสนล้านดอลลาร์ สูงเกือบ 2 เท่าของยอดเงินทุนในปีที่แล้ว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารโลกได้ยกระดับการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของจีนเป็น 7% ในปีนี้ จากระดับการประเมินเมื่อเดือนก.พ.ที่ 4.6% ส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คาดว่าจะขยายตัว 9.8% ซึ่งสูงกว่าการประเมินก่อนหน้านี้ที่ 9.6%
เงินหยวนจีนปรับตัวขึ้น 20% เมื่อเทียบกับดอลลาร์นับตั้งแต่รัฐบาลได้ยกเลิกการผูกติดค่าเงินหยวนกับดอลลาร์เมื่อปี 2548 และวันนี้ เงินหยวนดีดตัวขึ้นสู่ระดับแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่ที่ได้ยกเลิกการผูกติดค่าเงิน เมื่อเวลา 11.53 น.ตามเวลาในจีน เงินหยวนซื้อขายอยู่ที่ 6.8762 หยวนต่อดอลลาร์
นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ผลักดันให้จีนปล่อยค่าเงินหยวนในการประชุมร่วมกันกับจียที่รัฐแมรีแลนด์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ