บุชเรียกร้องคองเกรสหนุนแผนขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่ง หวังเพิ่มผลผลิตสกัดราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 19, 2008 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ เรียกร้องสภาคองเกรสให้ยกเลิกคำสั่งห้ามขุดเจาะน้ำมันและแก๊สนอกชายฝั่งซึ่งมีการบังคับใช้มานานถึง 27 ปี และร่วมงานกับรัฐที่มีภูมิประเทศอยู่นอกชายฝั่งเพื่อเปิดโอกาสให้มีการสำรวจและขุดเจาะน้ำมันมากขึ้น
ข้อเสนอของบุชที่มีต่อสภาคองเกรสในครั้งนี้สอดคล้องกับความคิดเห็นของนายจอห์น แมคเคน ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. ขณะที่นายบารัค โอบามา ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตกลับคัดค้านในเรื่องนี้
ต้นทุนพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นกลายเป็นประเด็นร้อนที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกำลังให้ความสนใจ โดยบุชและสมาชิกพรรครีพับลิกันกำลังหาทางโน้มน้าวพรรคเดโมแครตให้เห็นชอบกับมาตรการกระตุ้นการผลิตเพื่อสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันและแก๊ส อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวของบุชในครั้งนี้มีความเสี่ยงอยู่บ้าง เนื่องจากแผนการขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งถูกกระแสคัดค้านในรัฐฟลอริด้า ซึ่งเป็นรัฐที่มีบรรยากาศการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีดุเดือดที่สุด
บุชกล่าวที่ทำเนียบขาวในวันนี้ว่า "ราคาน้ำมันและแก๊สที่พุ่งสูงขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกันจำนวนมาก สภาคองเกรสต้องเผชิญความท้าทายที่หนักหน่วงในเรื่องนี้ นอกเสียจากว่าจะยอมรับความจริงที่ว่าราคาแก๊สที่สูงขึ้นทำให้ประชาชนเดือดร้อนมากขึ้น ทางเลือกของเราก็คือต้องผลิตน้ำมันเพิ่ม" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ