รมว.คลังมาเลเซียเชื่อสถานการณ์การเมืองร้อนไม่กระทบตลาดหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 19, 2008 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนอร์ มูฮัมหมัด ยะโก๊บ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนที่  2 ของมาเลเซีย กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองของมาเลเซียจะไม่ส่งผลกระทบอย่างพลิกผันต่อตลาดหุ้น แม้ว่านักวิเคราะห์จะมองว่า ตลาดหุ้นที่อ่อนตัวลงเมื่อเร็วๆนี้จะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นายยะโก๊บกล่าวว่า เราไม่เห็นว่าตลาดหุ้นมาเลเซียกำลังเผชิญกับปัญหาหรือความท้าทายใดๆ เนื่องจากเศรษฐกิจของเรามีความแข็งแกร่ง และการขยายตัวด้านรายได้ก็เป็นไปด้วยดี นอกจากนี้ มาเลเซียเองก็ไม่มีปัญหาเรื่องความไม่มั่นคงทางการเมือง แม้ว่าพรรคซาบาห์ โปรเกรสสีฟ ปาร์ตี้ ได้ประกาศถอนการสนับสนุนพรรคบารีซาน เนชั่นแนล ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เนื่องจากพรรคดังกล่าวถือเป็นพรรคการเมืองเล็กๆ และไม่มีผลกระทบต่อรัฐบาลแต่อย่างใด
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า พรรคซาบาห์ โปรเกรสซีฟ ปาร์ตี้ เปิดเผยว่า จะจัดลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจนายกฯ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และอาจจะจุดชนวนให้เกิดการต่อต้านนายกฯขึ้นมาได้
นายกฯมาเลเซียต้องตกอยู่ภายใต้ภาวะกดดัน นับตั้งแต่ที่เขานำพาพรรคบารีซาน เนชั่นแนลเข้าสู่ยุคตกต่ำในศึกการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 มี.ค. โดยพรรคบารีซาน เนชั่นแนลต้องสูญเสียคะแนนเสียง 2 ใน 3 ในรัฐสภาและเสียรัฐในการปกครองให้กับพรรคฝ่ายค้านถึง 4 รัฐ
วันนี้ คาดว่าพรรคซาบาห์ โปรเกรสสีฟฯ จะตัดสินใจในวันนี้ว่าจะออกจากการอยู่ร่วมพรรครัฐบาลหรือไม่ โดยพรรคร่วมรัฐบาลมีกำหนดจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้เพื่อประชุมเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ