ปตท.ยังไม่ปรับราคาน้ำมันในประเทศ 1-2 วันนี้ รอดูตลาดสถานการณ์โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 19, 2008 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ใน 1-2 วันนี้ ปตท.จะยังไม่เปลี่ยนแปลงราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ แม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะอ่อนตัวลงแต่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง โดยราคาน้ำมันดิบอยู่ที่ระดับ 130 ดอลลาร์/บาร์เรล, น้ำมันเบนซินอยู่ที่ 140 ดอลลาร์/บาร์เรล และน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 165 ดอลลาร์/บาร์เรล 
ขณะที่ค่าการตลาดน้ำมันเฉลี่ยทุกผลิตภัณฑ์อยู่ที่ประมาณ 1 บาท/ลิตร โดยจะต้องติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกอย่างใกล้ชิดต่อไป
พร้อมกันนี้ยังมองว่าราคาน้ำมันดิบตลาดโลกมีโอกาสปรับขึ้นไปแตะระดับ 150 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่คงไม่ปรับขึ้นไปถึง 200 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากเศรษฐกิจโลกไม่สามารถรับราคาน้ำมันในระดับดังกล่าวได้
นายประเสริฐ มองว่า การที่ซาอุดิอาระเบียเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอีก 200,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งจะช่วยคลายความกังวลต่อปริมาณน้ำมันแต่คงไม่ช่วยให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง เพราะราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นมาจากหลายปัจจัยทั้งการเก็งกำไร, ปัญหาความไม่สงบระหว่างประเทศผู้ผลิตน้ำมันและอุบัติภัย โดยสาเหตุที่จะช่วยให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง คือ ความต้องการใช้น้ำมันของโลกลดลงและความถดถอยของเศรษฐกิจโลกส่งผลให้กำลังซื้อชะลอตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ