S&P คาดพิษเงินเฟ้อ,ความเชื่อมั่นนลท.ตกต่ำจะฉุดเศรษฐกิจเวียดนามทรุดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2008 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเวียดนามจะทรุดตัวลงอย่างหนักเนื่องจากหลายปัจจัย รวมถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเวียดนามที่ถดถอยลงมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ภาวะเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง อัตราการปล่อยสินเชื่อที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และยอดขาดดุลการค้ากับประเทศอื่นๆที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง
"อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจและภาคการเงินของเวียดนามจะไม่ถูกกระทบจากปัญหาดุลการชำระเงินในระยะใกล้นี้ ส่วนภาระหนี้สินในต่างประเทศของเวียดนามยังคงอยู่ในระดับต่ำ และหนี้ส่วนใหญ่ก็มีการชำระตามกำหนด" S&P ระบุ
นอกจากนี้ S&P กล่าวว่า การที่เวียดนามหย่อนยานในเรื่องการบริหารจัดการเงินทุนจะส่งผลให้เวียดนามเผชิญกับกระแสเงินทุนไหลออก อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมานั้นรัฐบาลเวียดนามพยายามใช้มาตาการหลากหลายเพื่อยับยั้งเศรษฐกิจไม่ให้ขยายตัวร้อนแรงเกินไป
"S&P มองว่าอัตราการขยายตัวด้านการลงทุนของเวียดนามยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้ นอกเสียจากว่ารัฐบาลเวียดนามจะใช้มาตรการปรับโครงสร้างและปฏิรูปเพื่อยังยั้งช่วงขาลงของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ รัฐบาลควรใช้นโยบายดึงดูดเม็ดเงินลงทุนต่างชาติเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพมากขึ้น" S&P กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ