มาเลเซียอ้าแขนรับต่างชาติตั้งแบงค์อิสลาม หวังผงาดเป็น"ฮับ"การเงินอิสลามในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2008 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางมาเลเซียจะเปิดทางให้ธนาคารพาณิชย์ต่างชาติเข้ามาจัดตั้งธนาคารสาขาย่อยที่มีการดำเนินงานตามกฏข้อบังคับของศาสนามอิสลาม มากขึ้น อีกทั้งมีแผนที่จะออกใบอนุญาตให้กับบริษัทจัดการกองทุนอิสลามต่างชาติ โดยแผนการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการลงทุนที่สอดคล้องกับกฏหมายชาเรียหรือกฏหมายอิสลาม และเพื่อผลักดันให้มาเลเซียผงาดขึ้นเป็นศูนย์กลางการเงินอิสลามในภูมิภาคเอเชีย
โมฮัด ราซิฟ อัคบาร์ กาดีร์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางมาเลเซียออกใบอนุญาตให้กับธนาคารพาณิชย์ต่างชาติหลายแห่ง รวมถึง ธนาคาร HSBC ธนาคารโอเวอร์ซีส์-ไชนีส แบงกิ้ง คอร์ป (OCBC) และธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด เพื่อจัดตั้งสาขาธนาคารย่อยดำเนินงานตามกฏข้อบังคับของศาสนาอิสลาม
"เราวางแผนที่จะอนุมัติให้แบงค์ต่างชาติเข้ามาจัดตั้งสาขามากขึ้น นักลงทุนที่สนใจเข้าซื้อตราสารอิสลามมีมากขึ้น เนื่องจากตราสารเหล่านี้ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตซับไพรม์" นายโมฮัดกล่าว
มาเลเซียพยายามสร้างแรงจูงใจและออกใบอนุญาตให้แบงค์ต่างชาติเข้ามาตั้งสาขามากขึ้น เพื่อที่มาเลเซียจะก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการเงินอิสลามในเอเชีย นอกจากนี้ ยังเสนอแรงจูงใจอื่นๆเช่นการลดหย่อนภาษีให้กับแบงค์พาณิชย์รายใหม่ อาทิ แบงค์สิงคโปร์ ฮ่องกง และญี่ปุ่น
กฏหมายชาเรียระบุไม่ให้มีการรับหรือจ่ายดอกเบี้ย และห้ามไม่ให้มีการลงทุนในธุรกิจบางประเภท อาทิ ธุรกิจการพนันและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ