ผู้บริหารซิตี้กรุ๊ปคาดวิกฤตซับไพรม์อาจบีบซิตี้กรุ๊ปลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีอีกใน Q2

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2008 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แกรี คริทเทนเดน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (CFO) ของซิตี้กรุ๊ป เตือนว่า ซิตี้กรุ๊ปซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของสหรัฐเพื่อพิจารณาในแง่ของสินทรัพย์ อาจต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีลงอีกในไตรมาส 2 เนื่องจากขาดทุนในตลาดซับไพรม์
คริทเทนเดนกล่าวว่า นอกเหนือจากการขาดทุนในตลาดซับไพรม์แล้ว อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ซิตี้กรุ๊ปต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีคือการลดมูลค่าตราสารหนี้ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน (CDO) หลังจากที่ซิตี้กรุ๊ปปรับลดมูลค่าตราสารประเภทดังกล่าวในไตรมาสแรกแล้วประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ จนเป็นเหตุให้ธนาคารต้องลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีในไตรมาสแรกกว่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์
การเปิดเผยสถานการณ์ซิตี้กรุ๊ปครั้งล่าสุดของนายคริทเทนเดนมีขึ้นในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยดอยช์แบงก์ที่กรุงนิวยอร์ก และเกิดขึ้นหลังจากสถาบันการเงินรายใหญ่ในตลาดวอลล์สตรีทเปิดเผยตัวเลขกำไรลดลง รวมถึง โกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์
นอกจากนี้ มีรายงานว่า ฟิฟธ์ เติร์ด แบงคอร์ป ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ในวอลล์สตรีท ประกาศระดมทุนเพิ่มอีก 2 พันล้านดอลลาร์ และเอ็มเอฟ โกลบอล ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาส 2 เพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ สำนักข่าวเอพีรายงาน

แท็ก สหรัฐ   บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ