เกษตรกรอินเดียเร่งผลิตถั่วเหลืองหลังราคาพุ่งแรง-ฝนตกเร็วกว่าเดิม

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2008 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินเดียอาจจะสามารถผลิตถั่วเหลืองได้มากเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 ในปีนี้ หลังจากที่ราคาถั่วเหลืองพุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ประกอบกับฤดูฝนที่มาเร็วกว่าปกติช่วยสนับสนุนการหว่านเมล็ดถั่วเหลือง โดยพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองอาจจะเพิ่มขึ้นถึง 20% ในปีนี้ จากระดับเดิมที่ 8.85 ล้านเฮคเตอร์ หรือ 21.87 ล้านเอเคอร์ในปีที่แล้ว 
ราคาถั่วเหลือง กากถั่ว และน้ำมันที่สกัดจากเมล็ดพืขให้น้ำมันพุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ หลังจากที่เกษตรกรสหรัฐได้เพาะปลูกถั่วเหลืองในพื้นที่ที่เล็กที่สุดในรอบ 12 ปีเมื่อฤดูการเพาะปลูกที่แล้ว ส่งผลให้เกษตรกรในประเทศอื่นๆเพิ่มการปลูกถั่วเหลือง
ที่ผ่านมา อินเดียได้ส่งออกกากถั่วเหลือให้กับจีน เวียดนาม ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และเกาหลีใต้
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดิเนช ชารา กรรมการผู้จัดการบริษัท รูจี โซยา อินดัสทรีส์ ซึ่งเป็นบริษัทแปรรูปถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของอินเดียกล่าวว่า เกษตรกรเร่งปลูกถั่วเหลือง โดยเร่งหาเมล็ดพันธุ์มาก่อนที่จะถึงช่วงหว่านไถ โดยในปีนี้เกษตรกรเหล่านี้ได้ขายถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองในราคาดี ดังนั้นพวกเขาจึงมีความมั่นใจในการใช้พื้นที่ทุกหน่วยที่มีอยู่เพื่อปลูกถั่วเหลือง
สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นสัญญาเดือนที่คึกคักที่สุดในตลาด CBOT ร่วงลง 8.75 เซนต์ หรือ 0.5% แตะ 15.1275 ดอลลาร์ต่อบุชเชลเมื่อเวลา 7.45 น.ตามเวลาท้องถิ่นในอินเดีย โดยราคาถั่วเหลืองแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 15.865 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 3 มี.ค. และกากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 0.3% แตะ 418.10 ดอลลาร์ต่อชอร์ท ตัน หลังจากแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 421.50 ดอลลาร์เมื่อวานนี้
เกษตรกรในรัฐมัทยาประเทศ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของผลผลิตถั่วเหลืองทั้งหมดของอินเดีย ได้เริ่มปลูกถั่วเหลืองกันแล้ว แม้ว่าจะปลูกเร็วกว่าปกติถึง 15-20 วัน เนื่องจากฝนที่เริ่มตกลงมาเร็วกว่าเดิมจะช่วยให้น้ำแก่ต้นกล้าและจะช่วยเพิ่มการผลิตถั่วเหลืองของอินเดียได้อย่างแน่นอน
สมาคมแปรรูปถั่วเหลืองอินเดียคาดว่า การผลิตถั่วเหลืองจะเพิ่มขึ้นเป็น 9.47 ล้านตันในช่วงปีที่สิ้นสุดในเดือนมิ.ย.จากระดับ 7.15 ล้านตันในปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ