ดอลล์ออสซี่-นิวซีแลนด์แข็งค่าในรอบสัปดาห์ จากกระแสคาดแบงก์ชาติตรึงดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2008 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นในรอบสัปดาห์จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงต่อไป ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)อาจเลื่อนระยะเวลาการปรับขึ้นดอกเบี้ยกู้ยืมออกไปก่อน
สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ไต่ระดับขึ้นสูงสุดในรอบสัปดาห์ เนื่องจากเทรดเดอร์ปรับลดคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 2% ในสัปดาห์หน้า หลังจากที่รายงานภาคการผลิตของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังเผชิญภาวะซบเซา ขณะที่ดัชนี UBS Bloomberg Constant Maturity พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นสัปดาห์ที่ 3 ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศแถบแปซิฟิกใต้
"เรายังคงเห็นว่า เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นควบคู่กันภายใน 3-4 เดือน" โจเซฟ คาเพอร์โซ นักวิเคราะห์จากธนาคาร Commonwealth Bank of Australia กล่าว "เราคาดว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ย ซึ่งภาวะดังกล่าวจะสอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจออสเตรเลียที่แข็งแกร่งและจะช่วยกรุยทางให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.57 น. ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะที่ 94.95 ต่อเซนต์สหรัฐ จากระดับ 84.73 เซนต์สหรัฐเมื่อวานนี้ และพุ่งขึ้นจากระดับ 93.91 ต่อเซนต์สหรัฐที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. โดยก่อนหน้านี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวแตะที่ 95.20 ต่อเซนต์สหรัฐซึ่งเป็นระดับที่แข็งค่าขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. ขณะที่เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนพบว่า เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะที่ 102.53 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 102.07 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย
ส่วนเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 76.07 เซนต์สหรัฐจากระดับ 75.87 เซนต์สหรัฐเมื่อวานนี้ และจากระดับ 74.96 ต่อเซนต์สหรัฐเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. โดยก่อนหน้านี้ เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งแตะที่ 76.35 เซนต์สหรัฐซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ