(เพิ่มเติม) "สมัคร"เตรียมรับผู้นำร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน,สั่งรร.กทม.หยุด15-18 ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 20, 2008 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ในช่วงเช้าวันนี้ และมีกำหนดการปฏิบัติภารกิจภายนอกทำเนียบรัฐบาลตลอดทั้งวัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปิดล้อมรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา
นายสมัคร กล่าวว่า รัฐบาลจัดการประชุมในวันนี้เพื่อเตรียมการล่วงหน้าในการต้อนรับผู้นำ 15 ประเทศที่จะเดินทางมาเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนในวันที่ 15-18 ธ.ค.เพื่ออำนวยความสะดวกและจัดวางระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีวาระสำคัญคือไทยจะรับช่วงต่อจากสิงคโปร์ในการทำหน้าที่ประธานอาเซียน โดยมีวาระ 1 ปีครึ่ง และจะรับรองกฎบัตรอาเซียน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในกลุ่มอาเซียน
"การประชุมครั้งนี้เป็นการเตรียมการล่วงหน้า ซึ่งมีความจำเป็นที่ว่าผู้นำ 15 ประเทศจะเข้ามาอยู่ร่วมกันเป็นเวลา 6 วัน ค่อนข้างจะยุ่งยากนิดหน่อย แต่เราก็มาหามาตรการที่จะดูแลรักษาความปลอดภัย และมาตรการต่าง ๆ ในวันนี้" นายสมัคร กล่าว
ทั้งนี้ ทางการก็จะมีการจัดทำสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มอาเซียนรู้จักประเทศไทยมากขึ้น รวมทั้งจะนำกฎบัตรอาเซียนเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯในปลายเดือนนี้
นอกจากนั้น นายสมัคร ยังสั่งการให้ออกประกาศให้โรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หยุดการเรียนการสอนในช่วงระหว่างการประชุม 15-18 ธ.ค.นี้ เพื่อให้เกิดความสะดวกในด้านการจราจร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ