คนขับรถบรรทุกเกาหลีใต้ยุติการประท้วงราคาน้ำมันที่ดำเนินมานานกว่าสัปดาห์แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2008 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ท่าเรือและคลังเก็บสินค้าหลายแห่งในเกาหลีใต้เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วในวันนี้ หลังจากที่คนขับรถบรรทุกสินค้ากว่า 13,500 คนยุติการหยุดงานประท้วงราคาน้ำมันที่พุ่งสูงจนไม่สามารถแบกรับได้
"การขนส่งสินค้าจากคลังเก็บสินค้าเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้วในวันนี้หลังจากที่เกิดการประท้วงนานกว่าสัปดาห์ โดยคนขับรถบรรทุกส่วนมากเริ่มกลับมาทำงานแล้ว" ลิม ยอน-ทัค โฆษกกระทรวงคมนาคมและการเดินเรือกล่าว
ปัญหาดังกล่าวคลี่คลายไปในทางที่ดีหลังจากที่คนขับรถบรรทุกและบริษัทขนส่งสินค้าหลายแห่งบรรลุข้อตกลงร่วมกันในการขึ้นค่าตอบแทนให้คนขับรถ 19%
ในขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ขับรถบรรทุกก็สามารถบรรลุข้อตกลงกับลูกค้ารายใหญ่อย่าง LG Chem, POSCO และ Glovis ซึ่งเป็นบริษัทโลจิสติกของผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของประเทศอย่างฮุนได มอเตอร์ ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
อย่างไรก็ตาม ผู้ขับรถบรรทุกบางกลุ่มยังอยู่ระหว่างการเจรจากับบางบริษัทต่อไป
ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ก็ให้คำมั่นว่าจะกำหนดมาตรฐานค่าขนส่งที่เหมาะสมตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป นอกจากนั้นยังอนุมัติงบประมาณ 1 แสนล้านวอน (ราว 97 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการปฏิรูปภาคการคมนาคมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนขับรถบรรทุก โดยในเบื้องต้นรัฐบาลจะซื้อรถบรรทุกบางส่วนเพื่อไม่ให้มีรถล้นตลาดมากเกินไป หลังจากนั้นจะให้รถบรรทุกที่เหลือหันไปใช้ก๊าซธรรมชาติแทนน้ำมัน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ