สื่อญี่ปุ่นกระพือข่าวธนาคารบาร์เคลย์สระดมทุนกว่า $900 จากซูมิโตโม หลังขาดสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2008 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิกเกอิ อิงลิช นิวส์ รายงานว่า ธนาคารบาร์เคลย์ส ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่อันดับ 4 ของอังกฤษ อาจระดมเงินทุนราว 1 แสนล้านเยน หรือ 927 ล้านดอลลาร์จากธนาคารมิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ของญี่ปุ่น เพื่อกอบกู้สถานะด้านเงินทุนที่ย่ำแย่ลง
นิกเกอิระบุว่า มิตซุย แบงกิง คอร์ป ซึ่งเป็นธุรกิจด้านการธนาคารของซูมิโตโม มิตซุย อาจเข้าซื้อหุ้นของบาร์เคลย์สจำนวนมาก และอาจเพิ่มความร่วมมือทางธุรกิจในเอเชีย ซึ่งรวมถึงการแลกเปลี่ยนพนักงาน
วิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อที่เริ่มจุดปะทุขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว บีบให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทหลักทรัพย์ทั่วโลกต้องระดมทุนเพิ่มราว 3.02 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากการปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชี
อย่างไรก็ตาม ธนาคารพาณิชย์ของญี่ปุ่นสามารถหลีกเลี่ยงการขาดทุนมูลค่ามหาศาลในตลาดซับไพรม์ได้ ขณะที่ธนาคารพาณิชย์คู่แข่งในสหรัฐและยุโรปขาดทุนหนักจนถึงขั้นลดต้นทุนและปลดผู้บริหารออกจากตำแหน่ง
มาซาฟูมิ โอชิเดน นักวิเคราะห์จากบริษัทแบล็คร็อค อิงค์ กล่าวว่า "ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าธนาคารพาณิชย์ญี่ปุ่นมีสถานะที่ปลอดภัยกว่าธนาคารคู่แข่งทั่วโลก และมีเงินทุนอยู่มากพอที่จะนำไปลงทุนได้อีก ผมอยากเห็นธนาคารญี่ปุ่นรุกคืบในโลกธุรกิจมากขึ้น"
ธนาคารบาร์เคลย์สอาจเผชิญวิกฤตการณ์แบบเดียวกับรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ และธนาคาร HBOS ที่เร่งระดมทุนเนื่องจากขาดสภาพคล่อง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ