มาเลเซียระงับการส่งออกอาหารทะเลให้อียู หลังผลิตไม่ได้ตามมาตรฐานอียู

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2008 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาเลเซียได้ระงับการส่งออกอาหารทะเลมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ไปยังสหภาพยุโรป (EU) ในช่วง 6 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับคำสั่งห้ามนำเข้าแบบ 100% จากอียู หลังจากที่มาเลเซียไม่สามารถส่งออกอาหารทะเลได้ตามมาตรฐานสุขภาพของอียู
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายเหลียว เตียง ไหล รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซีย กล่าวว่า เราจะถอนตัวออกมาก่อน และอาจจะใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือนเพื่อที่จะกลับเข้าไปจดทะเบียนเป็นผู้ส่งออกอีกครั้ง ในระหว่างนี้ มาเลเซียจะหาทางเพื่อรับประกันว่า บริษัทของมาเลเซีย 46 แห่งจะดำเนินการผลิตตามมาตรฐานของอียู หลังจากนั้น มาเลเซียจะเชิญเข้าเจ้าหน้าที่ของอียูมาตรวจสอบเรือและระบบต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ผู้ผลิตของมาเลเซียปฏิบัติตามมาตรฐานของอียู
เจ้าหน้าที่ของอียูกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อียูเสนอให้มีการระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากอาหารทะเล ปลามีชีวิต ยกเว้นปลาสวยงามจากมาเลเซีย เนื่องจากผลการตรวจสอบที่ออกมาเป็นลบของคณะกรรมการตรวจสอบบ่งชี้ว่า สินค้าดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนและสัตว์
ชิง ชิน ฮุย ประธานสมาคมผู้ประกอบการอาหารแช่แข็งมาเลเซีย กล่าวว่า สมาชิกของสมาคม 26 รายอาจจะขาดทุนอย่างน้อบ 1 พันล้านริงกิต หรือ 0.3 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่มีการเสนอให้ระงับการส่งออกเป็นเวลา 3 เดือน ในขณะที่ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีความต้องการอาหารทะเลสูงสุดก่อนที่จะถึงคริสต์มาส แต่ก็ยอมรับว่า เรือประมง ท่าเรือ และบ่อเลี้ยงสัตว์ทะเลบางส่วนไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานของอียู

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ