ขุนคลังสหรัฐจี้รัฐบาลเพิ่มอำนาจ FED แทรกแซงตลาดเพื่อปกป้องระบบการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2008 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐเรียกร้องรัฐบาลสหรัฐให้มอบสิทธิอำนาจให้กับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มากขึ้น เพื่อปกป้องระบบการเงินของสหรัฐให้มีเสถียรภาพ
พอลสันกล่าวว่า "รัฐบาลจำเป็นต้องเพิ่มสิทธิอำนาจให้กับเฟด นับตั้งแต่ตลาดการเงินถูกสั่นคลอนจากข่าวการล้มละลายของแบร์ สเติร์นส วาณิชธนกิจรายใหญ่ในตลาดวอลล์สตรีท การเพิ่มสิทธิอำนาจให้กับเฟดจะเป็นประโยชน์ในเรื่องการเรียกดูข้อมูลจากวาณิชธกิจ และการเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อป้องกันระบบการเงินของสหรัฐ"
ก่อนหน้านี้ นายทิโมธี กีธเนอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เรียกร้องให้คณะกรรมการเฟดมีสิทธิอำนาจในการควบคุมดูแลธนาคารพาณิชย์มากขึ้น เพื่อให้ระบบการเงินของสหรัฐสามารถต้านทานกับปัญหารอบด้าน และสามารถฟื้นตัวขึ้นจากวิกฤตการณ์ด้านสินเชื่อได้
"นอกจากนี้ โครงการปล่อยกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์และวาณิชธนกิจของเฟดนั้น ยังคงดำเนินการอยู่ต่อไป จนว่าสภาวะในตลาดสินเชื่อและตลาดเงินจะฟื้นตัวขึ้น ผมมองว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับระบบอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้สหรัฐสามารถรับมือกับความผันผวนซึ่งเกิดจากวิกฤตการณ์ในตลาดการเงิน" นายกีธเนอร์กล่าวกับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เฟดกำลังหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อเกิดขึ้นอีก ซึ่งภาวะดังกล่าวเป็นผลมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์ ส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ทั่วโลกต้องปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีเป็นวงเงินรวมถึง 3.89 แสนล้านดอลลาร์ และทำให้เฟดต้องยื่นมือเข้ากอบกู้ปัญหาในวาณิชธนกิจแบร์ สเติร์นส์ เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ