รบ.เกาหลีใต้เบนเข็มเน้นหามาตรการสกัดเงินเฟ้อ หวังเรียกคะแนนนิยมกลับคืน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 20, 2008 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลเกาหลีใต้จะมุ่งเน้นการรักษาเสถียรภาพด้านราคาเพื่อเรียกคะแนนนิยมกลับคืนมา หลังจากที่ประชาชนต่างรู้สึกไม่พอใจที่พวกเขาประสบปัญหาปากท้อง เนื่องจากขาดกำลังซื้อที่เป็นผลพวงจากภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 7 ปี
"เราจะให้ความสำคัญต่อการรักษาเสถียรภาพของราคาสินค้าและดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นอันดับแรก" คัง มัน ซู รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้กล่าวในช่วงเริ่มการประชุมด้านนโยบายเศรษฐกิจ
การแสดงความคิดเห็นของนายคังได้ตอกย้ำว่า รัฐบาลได้เบนเข็มความสนใจจากการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจมาเป็นการควบคุมภาวะเงินเฟ้อหลังจากที่คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีลี เมียง บัค ร่วงลงอย่างหนัก อีกทั้งยังต้องเผชิญแรงกดดันจากเหตุการณ์ประท้วงที่ลุกลามไปทั่วประเทศ
"รัฐบาลได้ปรับเปลี่ยนนโยบายเศรษฐกิจมาอยู่ที่การควบคุมภาวะเงินเฟ้อ" เดวิด คิม นักวิเคราะห์จากวูริ อินเวสเมนท์ แอนด์ ซิเคียวริตี้กล่าว "เกาหลีใต้จำเป็นต้องจับตาความเคลื่อนไหวของราคาสินค้ามากกว่าเรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะในช่วงที่ราคาพุ่งขึ้นจากสถานการณ์ความไม่สงบและการประท้วงของประชาชน"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเป็นสองเท่าจากปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนมีภาระค่าครองชีพสูงขึ้น ขณะที่ภาคธุรกิจมีค่าใช้จ่ายด้านการผลิตเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ บรรดาผู้ขับรถบรรทุกในเกาหลีใต้ 13,500 ราย ได้หยุดงานประท้วงเรื่องค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ กระทรวงข้อมูลเศรษฐกิจเปิดเผยวานนี้ว่า เหตุประท้วงในเกาหลีใต้ได้สร้างความเสียหายต่อภาคการส่งออก 3.62 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และส่งผลกระทบต่อการส่งออก 3.64 พันล้านดอลลาร์ในระหว่างวันที่ 12-19 มิ.ย. ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1% ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของเกาหลีใต้

แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ