มูลนิธิพลังงานทดแทนเตรียมเสนอรัฐยกเลิกเบนซิน 91 หนุนยอดใช้เอทานอลเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 20, 2008 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาย ธิบดี หาญประเสริฐ รองประธานมูลนิธิสถาบันพลังงานทดแทน เอทานอล ไบโอดีเซล แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มูลนิธิฯ จะเสนอกระทรวงพลังงานยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 91 และหันไปส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์อย่างจริงจัง เพื่อทำให้ปริมาณการใช้เอทานอลเพิ่มสูงขึ้นไปถึง 1.7-1.8 ล้านลิตร/วัน จากปัจจุบันไม่ถึง 1 ล้านลิตร/วัน 
นอกจากนั้น ยังสนับสนุนให้กระทรวงพลังงานส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ อี 85 อย่างจริงจัง และต้องการให้มีส่วนต่างกับราคาน้ำมันเบนซิน 15 บาท/ลิตร ซึ่งหากราคาน้ำมันเบนซินอยู่ที่ลิตรละ 40 บาท ราคาแก๊สโซฮอลอี 85 ก็ควรอยู่ที่ลิตรละ 25 บาท เพื่อจูงใจประชาชนให้หันมาใช้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการรถยนต์หันมาผลิตรถยนต์ อี 85 ตามมาด้วย
ด้านนายสิริวุทธิ์ เสี้ยมภักดี นายกสมาคมผู้ผลิตเอทานอลไทย กล่าวว่า ปริมาณการผลิตเอทานอลจะเพียงพอต่อความต้องการผลิตแก๊สโซฮอลอี 85 หากผู้ประกอบการไม่ได้ส่งออกทั้งอ้อยและน้ำตาล ปัจจุบันกำลังการผลิตเอทานอลในประเทศมีประมาณ 1.57 ล้านลิตร/วัน ขณะที่ความต้องการใช้อยู่ที่เพียง 7 แสนลิตร/วันเท่านั้น
และหากในอนาคตรัฐบาลสามารถส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ อี 85 ก็มีโรงงานผลิตเอทานอลที่ได้รับใบอนุญาติจำนวน 49 โรง กำลังการผลิตเอทานอลถึง 12 ล้านลิตร/วันขณะที่ความต้องการใช้จะอยู่ที่เพียง 11 ล้านลิตร/วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ