ลิเบีย-อิหร่าน-อัลจีเรีย-เวเนซูเอล่าไม่เห็นด้วยซาอุฯเพิ่มการผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 22, 2008 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประเทศสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปคอย่างลิเบีย อัลจีเรีย อิหร่าน และเวเนซูเอล่า ไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย หลังจากที่ซาอุดิอาระเบียได้จัดการประชุมร่วมกับตัวแทนรัฐบาลและภาคเอกชนเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ในตลาดน้ำมันโลก โดยซาอุดิอาระเบียจะเพิ่มการผลิตน้ำมัน 2% ในเดือนก.ค. เพื่อควบคุมราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์
นายอาลี อัล ไนมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า การผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบียจะเพิ่มขึ้นอีก 200,000 บาร์เรลต่วันมาอยู่ที่ 9.7 ล้านบาร์เรลในช่วงต้อนเดือนก.ค.นี้
เจ้าชายอับดุลลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า เป็นนโยบายของซาอุดิอาระเบียในการสร้างความพึงพอใจที่จะตอบสนองเรื่องความต้องการน้ำมันในตลาดในช่วงที่จำเป็น และเตือนว่าการผลิตน้ำมันมากขึ้นอาจจะไม่ช่วยให้ราคาน้ำมันปรับตัวลง เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นนี้มาจากกลุ่มนักเก็งกำไร
ด้านนายโชครี กาเนม ผู้บริหารระดับสูงด้านน้ำมันของลิเบีย กล่าวว่า ลิเบียอาจจะลดการผลิตน้ำมันของประเทศลงหลังจากที่ซาอุดิอาระเบียเพิ่มการผลิต เนื่องจากลิเบียไม่เห็นว่าตลาดจะมีความต้องการน้ำมันมากขึ้น ตอนนี้ตลาดก็มีน้ำมันอยู่เป็นจำนวนมาก
สำนักงานพลังงานสากลระบุว่า ในปีนี้ประเทศต่างๆทั่วโลกคาดว่าจะใช้น้ำมันถึง 800,000 บาร์เรลต่อวัน หรือ 1% เนื่องจากความต้องการในตลาดเกิดใหม่เพิ่มสูงขึ้น โดยการผลิตที่หยุดชะงักในรัสเซียและทะเลเหนืออาจจะเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดการประท้วงและเงินเฟ้อพุ่งในหลายประเทศทั่วโลก
นายซามูเอล บ็อดแมน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตลาดน้ำมันที่อยู่ในสภาพตึงตัวนี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น ไม่ใช่เป็นเพราะกลุ่มนักเก็งกำไรเหมือนอย่างที่กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันได้ระบุไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ