นายกฯญี่ปุ่นเล็งใช้มาตรการลดภาษีนิติบุคคล หวังกระตุ้นการลงทุนต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 23, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะส่งสัญญาณเรื่องการพิจารณลดภาษีนิติบุคคล เพื่อที่จะกระตุ้นนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่คาดว่า จะชะลอตัวลงมากที่สุดในรอบ 5 ปีในปีนี้ ซึ่งการที่รัฐบาลจะทบทวนเรื่องภาษีนิติบุคคลนี้ถือเป็นการช่วยเหลือบริษัทต่างๆลดต้นทุน 
นโยบายด้านเศรษฐกิจและการเงินดังกล่าวคาดว่า จะมีการส่งมอบให้ครม.ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกุดะ ของญี่ปุ่นพิจารณาในเดือนนี้
มาโมรุ ยามาซากิ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของอาร์บีเอส ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า รัฐบาลตระหนักถึงความจำเป็นในการลดภาษีนิติบุคคลเพื่อที่จะปรับปรุงเรื่องความสามารถในการแข่งขันของญี่ปุ่น และเรื่องนี้ประชาชนคงจะไม่ให้การสนับสนุนเพราะการลดภาษีนิติบุคคลจะทำให้รายได้ของบริษัทลดลง และยังจะต้องมีการจ่ายภาษีรายได้และการขายเพิ่มขึ้น
แถลงการณ์นโยบายเศรษฐกิจชุดแรกของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนั้นมีการเปิดเผยออกมาในช่วงที่นักลงทุนต่างชาติผลักดันให้ญี่ปุ่นเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น นายปีเตอร์ แมนเดลสัน คณะกรรมการการค้าของสหภาพยุโรป กล่าวเมื่อเดือนเม.ย.ว่า ญี่ปุ่นเป็นตลาดที่มีความใกล้ชิดมากที่สุดในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว และจำเป็นต้องเปิดให้มีการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น
ร่างนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่า รัฐบาลจะยังคงเป้าหมายในการรักษาสมดุลให้ได้ภายในปี 2554 เพื่อที่ญี่ปุ่นจะได้เริ่มลดภาษีภาคประชาชน ซึ่งกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD)คาดว่า ตัวเลขหนี้สินจะอยู่ที่ 182% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ดังนั้นการที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายนี้ได้ รัฐบาลจำเป็นต้องปรับค่าใช้จ่ายและหาทางเพิ่มรายได้ในด้านกองทุนสวัสดิการสังคม สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ