โพลล์คาดราคาน้ำมันดันเงินเฟ้อสิงคโปร์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปีในเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday June 23, 2008 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของสิงคโปร์ทะยานแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในรอบหลายปีในเดือนพ.ค. 2551 หลังราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนด้านการคมนาคมขนส่งปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ราคาอาหารและที่พักอาศัยก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน          
โพลล์ของ Thomson IFR เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของสิงคโปร์พุ่งแตะ 7.9% ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติที่แซงหน้าระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี ที่ 7.5% เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา
เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนีราคาผู้บริโภคขยายตัวที่ 0.6% ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบกับ 1.2% ในเดือนเม.ย.
สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์จะเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้ออย่างเป็นทางการในช่วงเที่ยงวันนี้
เออร์วิน เซียะ นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารดีบีเอส กล่าวว่า ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนพ.ค.จะสะท้อนให้เห็นถึงราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
เซเลน่า หลิง นักเศรษฐศาสตร์จาก Oversea-Chinese Banking Corp. คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบจะทะยานกว่า 12% แตะ 123 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย. ซึ่งส่งผลให้ราคาเชื้อเพลิงสำหรับอากาศยานปรับตัวสูงขึ้น กดดันให้สายการบินต่างๆต้องขึ้นค่าบริการเพื่อให้ผู้บริโภคช่วยแบกรับภาระดังกล่าว
นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อสิงคโปร์อาจพุ่งเหนือระดับ 8% ในเดือนนี้เนื่องจากราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อของทั้งปีคาดว่าจะอยู่ที่ราว 5-6% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ