ฟิทช์คาดราคาน้ำมันพุ่งถ่วงยอดขายรถอเนกประสงค์ในจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 23, 2008 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า ยอดขายรถอเนกประสงค์ในจีน ซึ่งเป็นธุรกิจที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดของตลาดยานยนต์จีนเมื่อปีที่แล้วนั้น อาจจะชะลอตัวลงหลังจากที่รัฐบาลจีนได้ประกาศขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน
แมทธิว คอง นักวิเคราะห์ของฟิทช์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นนี้จะเป็นปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ขับขี่ยานยนต์และทำให้ผู้ขับขี่หันมาใช้ยานยนต์ที่ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า แต่ราคาน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงไปนี้จะส่งผลกระทบต่อบริษัทผู้ผลิตรถอเนกประสงค์ที่มีราคาถูก เช่น บริษัท เกรท วอลล์ มากที่สุด
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายของบริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ โค โฮเวอร์ส และรถอเนกประสงค์อื่นๆดีดตัวขึ้น 50% เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นยอดขายที่พุ่งขึ้นถึง 2 เท่าของตลาดยานยนต์โดยรวม เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่พุ่งสูงขึ้น และเชื้อเพลิงที่มีราคาถูก โดยการขึ้นราคาเชื้อเพลิง 17% อาจจะทำให้ความต้องการลดลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสหรัฐที่ต้นทุนด้านเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นทำให้ยอดขายรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ เช่น รถรุ่น Sequpia ของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ตกลงถึง 1 ใน 3 ในปีนี้
วิเวียน ชาน นักวิเคราะห์ของซัน ฮุง ไค ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อความต้องการรถอเนกประสงค์ในจีนอย่างแน่นอน ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อรถอเนกประสงค์จะต้องชะลอการตัดสินใจไว้แน่ และคงจะดูต่อไปว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นอีกเท่าไร
จีนเป็นตลาดยานยนต์รายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ได้ขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน ดีเซล และเชื้อเพลิงประเภทอื่นๆสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อชะลอการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิง โดยยานยนต์ในจีนคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของปริมาณการใช้น้ำมันทั้งหมดของจีน และอาจจะสูงขึ้นถึง 60% ในปี 2563

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ