"ฟุกุดะ" เผยที่ประชุมสุดยอด G8 จะมุ่งหาวิธีควบคุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 23, 2008 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีนาสุโอะ ฟุกุดะ ของญี่ปุ่น กล่าวว่า บรรดาผู้นำจากกลุ่มประเทศมหาอำนาจทางอุตสาหกรรม 8 ประเทศ หรือ จี8 จะหารือกันถึงวิธีการแก้ปัญหาราคาอาหารและพลังงานที่ทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องในการประชุมสุดยอดจี8 ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนหน้า
นายฟุกุดะกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐสภาในวันนี้ว่า ประเด็นที่จะมีการหยิบยกขึ้นมาอภิปรายกันในที่ประชุมสุดยอดจี8 ซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 7-9 ก.ค.นั้น นอกจากจะหารือกันในเรื่องสิ่งแวดล้อมโลกแล้ว ที่ประชุมจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องเงินเฟ้อ โดยจะเดินหน้าหามาตรการที่เป็นรูปธรรมและสามารถนำไปใช้ได้จริง
โดยเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ รัฐมนตรีคลังของชาติจี8 ซึ่งประกอบไปด้วย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ได้เตือนว่า ราคาน้ำมันและอาหารที่สูงขึ้นจะเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการขยายตัวอย่างยั่งยืนทั่วโลก
ทั้งนี้ ราคาเชื้อเพลิงและอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นได้นำไปสู่เหตุการณ์ประท้วงตามจุดต่างๆของโลก ไม่ว่าจะเป็นการผละงานประท้วงของบรรดาคนขับรถบรรทุกในสเปนและโปรตุเกส รวมถึงการเดินขบวนและเหตุจลาจลในอียิปต์และเฮติ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ