นักวิเคราะห์คาดโรงเหล็กญี่ปุ่นยอมรับการขึ้นราคาสินแร่เหล็กตามบ.เหล็กของจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 24, 2008 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า บริษัทนิปปอน สตีล คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตอัลลอยรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น รวมทั้งบริษัทเหล็กในประเทศอาจจะต้องยอมจ่ายค่าสินแร่เหล็กให้กับริโอ ทินโต กรุ๊ป ตามราคาที่ริโอ ทินโต ได้ตกลงและรับไฟเขียวจากโรงงานเหล็กของจีนเมื่อวานนี้
เป๋าสตีล กรุ๊ป คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทเหล็กรายใหญ่ที่สุดของจีน ได้ตอบรับการขึ้นราคาสินแร่เหล็กของออสเตรเลียที่ราคา 80% และ 97% โดยการขึ้นราคานี้สูงกว่าราคาที่โรงเหล็กในเอเชียได้ตกลงกันในปีนี้กับบริษัทซีวีอาร์ดีของบราซิล ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดในโลก
มิเชล แอ็ปเปิ้ลบูม เจ้าของบริษัทวิจัยเหล็กในอิลลินอยส์ กล่าวว่า บริษัทผู้ผลิตเหล็กของญี่ปุ่นกำลังจะต้องจ่ายราคาสินแร่เหล็กในราคาเดียวกัน
ต้นทุนสินแร่เหล็กและวัสดุอื่นๆที่ปรับตัวสูงขึ้นมากทำให้บริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นลดแนวโน้มกำไรในปีงบประมาณปัจจุบันลง ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าจะมีการรวมกิจการกันในกลุ่มธุรกิจเหมืองและอาจจะทำให้โรงเหมืองขึ้นราคา บีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้หยิบยกประเด็นเรื่องการซื้อกิจการริโอ ทินโต ขึ้นมาเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นิปปอน สตีล เจเอฟอี โฮลดิ้งส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเหล็กรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่น และบริษัท ซูมิโตโม่ เมทัล อินดัสทรีส์ ซึ่งเป็นบริษัทเหล็กที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้แก่ผู้สื่อข่าว
เมื่อวานนี้ มีการรายงานว่า กลุ่มบริษัทผู้ซื้อสินแร่เหล็กของจีนได้ตกลงที่จะซื้อสินแร่เหล็กจากออสเตรเลียในราคาที่สูงขึ้นมากกว่าที่จะซื้อสินแร่เหล็กจากบราซิล ซึ่งใช้ต้นทุนมากกว่าในการส่งออก
อัตสึชิ ยามากูจิ นักวิเคราะห์ของยูบีเอส เอจี กล่าวว่า การขึ้นราคาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าบริษัทเหล็กในเอเชียอยู่ในสถานะที่อ่อนแอเมื่อเทียบกับกลุ่มเหมือง โดยบริษัทเหล็กของญี่ปุ่นอาจจะยอมรับการขึ้นราคาของริโอ ทินโตกับบริษัทเหล็กของจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ