อียูเตรียมจัดการเจรจาด้านพลังงานกับโอเปคเรื่องราคาน้ำมันวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 24, 2008 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพยุโรปหรืออียู และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปค จะจัดการประชุมในวันนี้ เพื่อเจรจาเรื่องราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น โดยแถลงการณ์ของประธานอียูระบุว่า อียูจะชูประเด็นเรื่องความกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงถึงเกือบ 140 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดังนั้น การประชุมร่วมกันระหว่างอียูและโอเปคจึงเป็นเวทีที่เหมาะสมสำหรับการเจรจาในเรื่องนี้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจาดังกล่าวเป็นการเจรจาครั้งที่ 5 แล้วของทั้ง 2 กลุ่ม หลังจากที่มีการประชุมสุดยอดระดับโลกเรื่องราคาน้ำมันในเมืองเจดดะห์ของซาอุดิอาระเบียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งประเทศผู้ผลิตน้ำมันและประเทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ของโลกได้เรียกร้องให้มีการลงทุนมากขึ้น และปรับปรุงเรื่องความโปร่งใสในอุตสาหกรรมน้ำมัน
ประธานอียูกล่าวก่อนการประชุมครั้งนี้ว่า เป้าหมายของการประชุมคือ การแลกเปลี่ยนมุมมองและข้อมูลเกี่ยวกับเป้าหมายในการทำให้เกิดความเข้าใจร่วมกันมากขึ้น
การประชุมครั้งนี้คาดว่า จะมีผู้เข้าร่วมประชุมระดับนโยบายจากทั้ง 2 ฝ่าย อาทิ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของสโลวาเนีย ประธานโอเปค และรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและเหมืองของอัลจีเรีย ซึ่งที่ประชุมจะได้มีการอภิปรายในเรื่องนโยบายพลังงานและสถานการณ์ในตลาดน้ำมัน รวมทั้งการซื้อขายล่วงหน้าในบริบทของการเจรจาระหว่างอียูและโอเปค
ทั้งนี้ อียูเตรียมนำเสนอรายงานเรี่องผลการศึกษาการกลั่นน้ำมัน ด้านโอเปคจะนำเสนอรายงานความคืบหน้าของผลกระทบจากตลาดเงินที่มีต่อราคาและความผันผวนของน้ำมัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ