นักวิเคราะห์คาดดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจญี่ปุ่น Q2 ทรุดหนักในรอบเกือบ 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 24, 2008 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ประกอบการในญี่ปุ่นอาจดิ่งร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 ปี จากภาวะต้นทุนด้านพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่สร้างแรงกดดันให้กับตัวเลขผลกำไรของบริษัท ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจซบเซาทั่วโลก
นักวิเคราะห์ 22 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีแนวโน้มร่วงลงเป็นไตรมาสที่ 3 ไปอยู่ที่ระดับ 3 จุด จากระดับ 11 จุดในช่วงไตรมาสแรก ทั้งนี้ บีโอเจจะรายงานผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในวันที่ 1 ก.ค.เวลา 08.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น
เรย์ แอททริล ผู้อำนวยการฝ่ายการวิจัยจากบริษัทฟอร์แคสท์กล่าวว่า "บริษัทหลายแห่งกำลังเผชิญอุปสรรคจากค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นประกอบกับอุปสงค์จากต่างประเทศที่ชะลอตัวลงซึ่งส่งผลให้ตัวเลขผลประกอบการซบเซา"
คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้ผ่านพ้นช่วงของการขยายตัวทางเศรษฐกิจหลังสงครามโลกไปแล้วโดยจะเห็นได้จากการส่งออก การผลิต และผลกำไรของบริษัทที่ชะลอตัวลง โดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 8 รายของญี่ปุ่นต่างคาดการณ์ว่า ตัวเลขผลประกอบการจะทรุดตัวลงในรอบปีที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.
นักวิเคราะห์คาดว่า สถานการณ์ความเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย และบรรยากาศทางธุรกิจที่เลวร้ายอาจส่งผลให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยจากระดับปัจจุบันที่ 0.5% ในปีนี้ ขณะที่นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่าแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน
ทั้งนี้ จากสถานการณ์ด้านราคาน้ำมันและวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้ตัวเลขผลประกอบการไตรมาสแรกร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยเมื่อปี 2545 โดยยอดส่งออกไปสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดส่งออกใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นร่วงลงติดต่อกันนาน 8 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ