โตโยต้าเล็งลดเป้ายอดขายปีนี้หลังราคาน้ำมันพุ่งกดดีมานด์รถบรรทุกในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 24, 2008 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก อาจจะลดการคาดการณ์ยอดขายปี 2551 ลงในเดือนหน้า เนื่องจากบริษัทมองว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจะทำให้ความต้องการรถในสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดรถที่ใหญ่ที่สุด
นายโตคิวอิชิ ยูรานิชิ รองประธานโตโยต้า กล่าวในที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้ว่า การทำยอดขายให้ได้ตามเป้าของบริษัทที่ 2.64 ล้านคันในสหรัฐในปีนี้นั้นคงจะเป็นเรื่องลำบาก โตโยต้าจะทบทวนเป้าหมายโดยรวมในเดือนหน้า
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายรถบรรทุกของโตโยต้าในสหรัฐร่วงลง 7.3% ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ส่งผลให้บริษัทลดการผลิตรถปิ๊คอักรุ่นทุนดร้าลง 2 เท่า ส่วนบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถรายใหญ่ที่สุดในโลก และบริษัทรถรายื่อนๆก็ลดปริมาณการผลิตรถบรรทุกลงเช่นกัน หลังจากที่ราคาน้ำมันพุ่งถึง 34% และความไม่แน่นอนในตลาดงานก็ทำให้ยอดขายลดเช่นกัน
โคอิชิ โอกาว่า ผู้จัดการการลงทุนของไดว่า เอสบี อินเวสท์เมนท์ กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดรถในสหรัฐอยู่ในช่วงที่หนักหนาสาหัส แม้แต่โตโยต้าก็ยังไม่สามารถหลีกหนีจากผลกระทบของตลาดรถสหรัฐที่ร่วงลงได้
หุ้นโตโยต้าร่วงลง 1.3% เมื่อเวลา 12.57 น.ตามเวลาในโตเกียว โดยหุ้นโตโยต้าปรับตัวลงถึง 13% แล้วในปีนี้
ยอดขายรถในสหรัฐช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ร่วง 8.5% เนื่องจากความต้องการรถปิ๊คอัพขนาดใหญ่ที่ตกลงถึง 22% เช่น ความต้องการรถรุ่นทุนดร้า F-150 ของฟอร์ด มอเตอร์ และเชฟโรเล็ต ซิลเวอราโดค่ายจีเอ็ม โดยราคาเฉลี่ยของน้ำมันเบนซินได้ทะยานแตะระดับสูงถึงกว่า 4 ดอลลาร์ต่อแกลลอนแล้วในสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ