ผู้เชี่ยวชาญแนะแบงก์พาณิชย์โสมใช้กลยุทธ์สร้างความหลากหลายในการดำเนินธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 24, 2008 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงธุรกิจการเงินกล่าวว่า บรรดาธนาคารพาณิชย์เกาหลีใต้จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ในการสร้างความหลากหลายเพื่อขยายธุรกิจไปสู่ตลาดต่างประเทศ เนื่องจากการดำเนินธุรกิจของธนาคารขณะนี้ยังกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มเดียวกันจนทำให้เกิดการแข่งขันด้านการทำกำไรมากจนเกินไป
นายเอ็มมานูเอล แดเนียล ประธานของบริษัทเอเชียน แบงเกอร์ กล่าวในงานสัมนาที่จัดโดยสถาบันการเงินเกาหลี หรือ เคไอเอฟว่า "บรรดาแบงค์พาณิชย์ไม่ควรพุ่งเป้าที่ตลาดในประเทศแต่เพียงอย่างเดียว แต่ควรกระจายการให้บริการให้ครอบคลุมทั่วทั้งภูมิภาค"
ธนาคารพาณิชย์ในเกาหลีใต้ควรที่จะขยายการดำเนินธุรกิจและควบรวมกิจการกันมากยิ่งขึ้นเพื่อให้ธนาคารเติบใหญ่พร้อมก้าวเข้าสู่ตลาดโลกได้
"ธนาคารพาณิชย์ในเกาหลีมีเม็ดเงินทุนสูงแต่กลับได้ผลตอบแทนจากตลาดหุ้นต่ำ ทำให้โอกาสที่ธนาคารจะเติบโตไปข้างหน้ายังคงเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายตั้งคำถาม เนื่องจากภาคธนาคารยังไม่มีความสามารถในการบริหารค่าใช้จ่ายตามอัตราการขยายตัวของธนาคารและขนาดของธุรกิจได้ดีเท่าที่ควร ดังนั้นสิ่งสำคัญ คือธนาคารควรใช้เวลาในการพัฒนาความสามารถในบริหารงานให้ดีขึ้น" เขากล่าว
ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ในเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ดำเนินธุรกิจภายใต้การดูแลของรัฐบาลหรือมีหน่วยงานของรัฐเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ซึ่งจะมีประธานฝ่ายบริหารดำรงตำแหน่งในวาระ 3 ปี
"หากธนาคารไร้ซึ่งผู้บริหารที่มีความเป็นผู้นำ ธนาคารอาจไม่สามารถขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศได้ ดังนั้นธนาคารจึงควรพุ่งเป้าที่มูลค่าของผู้ถือหุ้น และทำในสิ่งที่ถูกต้องด้วยการบริหารต้นทุนและเข้าใจถึงการใช้เทคโนโลยี" นายแดเนียกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ