ดอลล์แข็งค่าหลังนลท.คาดเฟดอาจส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยหวังคุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 24, 2008 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบเงินยูโรและเงินเยนในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (24 มิ.ย.) หลังนักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง
คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจะเริ่มการประชุมระยะเวลา 2 วันในคืนนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าแถลงการณ์หลังการประชุมซึ่งจะได้รับการเปิดเผยในวันพุธนี้จะเน้นไปถึงเรื่องแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ
"นักวิเคราะห์ส่วนมากคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงจากราคาน้ำมัน" มาร์ก วัน หัวหน้านักวิเคราะห์จากฮั่งเส็ง อินเวสท์เมนท์ เซอร์วิสเซส กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย เงินยูโรซื้อขายที่ระดับ 1.5515 ดอลลาร์ต่อยูโร ลดลงจาก 1.5526 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ในขณะที่เงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 108.08 เยนต่อดอลลาร์ จาก 107.98 เยนต่อดอลลาร์
โทโมโกะ ฟูจิอิ หัวหน้านักยุทธศาสตร์เศรษฐกิจจากแบงค์ ออฟ อเมริกา ในโตเกียว กล่าวว่า หลายฝ่ายคาดว่าเฟดจะยังตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมครั้งนี้ และน่าจะขึ้นดอกเบี้ยราว 0.25% ในเดือนธ.ค.
ตั้งแต่เดือนก.ย.-เม.ย.ที่ผ่านมา เฟดลดดอกเบี้ยไปแล้วรวม 3.25% เหลือ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2547
จอห์น นูแนน นักวิเคราะห์อาวุโสจากธอมสัน รอยเตอร์ ไอเอฟอาร์กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดมีแนวโน้มว่าจะยังอยู่ในภาวะซบเซาจนกว่าเฟดจะออกแถลงการณ์หลังการประชุม ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าเฟดอาจกล่าวถึงเรื่องเงินดอลลาร์ในแถลงการณ์ดังกล่าวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ