นักวิเคราะห์คาดยูโรร่วงต่อหลังจากเยอรมนีเผยดัชนีภาคธุรกิจเดือนมิ.ย.ร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 24, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ค่าเงินยูโรอาจเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงต่อเนื่องเมื่อเทียบสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่สถาบันวิจัย Ifo จะเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีจะปรับตัวลดลงในเดือนก.ค.
โดยเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อวานนี้หลังจากที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของสถาบันวิจัย Ifo ของเยอรมนีที่ทำการสำรวจผู้บริหาร 7,000 คนดิ่งร่วงลงไปแตะที่ 101.3 ในเดือนมิ.ย.จากระดับ 103.5 ในเดือนพ.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนับเป็นสถิติต่ำสุดตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2548 ที่ร่วงลง 99.6
"จนถึงขณะนี้ ประเทศเศรษฐกิจสำคัญอย่างเยอรมนีและฝรั่งเศสยังมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง แต่จะมีบางอย่างที่เริ่มเปลี่ยนแปลงไป" เอียน สแตนนาร์ด นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์ เอสเอในกรุงลอนดอนกล่าว "เราคาดว่าเงินยูโรจะยังคงได้รับแรงกดดันอยู่"
ขณะเดียวกัน นักลงทุนได้ปรับลดคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (ECB) แม้ว่านายฌอง-คล้อด ทริเชต์ประธาน ECB จะส่งสัญญาณเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ธนาคารอาจขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้นอีก 0.25% ในเดือนหน้าจากระดับปัจจุบันที่ 4% และจะขึ้นอีก 0.25% ในปลายเดือนก.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ