นักวิเคราะห์คาดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนมิ.ย.ดิ่งหนักสุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 24, 2008 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ของสหรัฐจะร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 15 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคสหรัฐอาจลดการใช้จ่ายลงหลังจากนำเงินจากการลดหย่อนภาษีมาใช้จ่ายหมดแล้ว
สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐจะรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) ทั้งนี้ นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าดัชนีจะดิ่งลงแตะระดับ 56 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปี 2535 จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 57.2 จุด
ปีเตอร์ เครทซ์เมอร์ นักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำลง อัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้น ราคาอาหารและพลังงานที่แพงขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่สั่นคลอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน นอกจากนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้
"ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ทรุดตัวลงสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญภาวะ stagflation เนื่องจากต้นทุนพลังงานพุ่งสูงขึ้นแต่อัตราจ้างงานทรุดตัวลง" เครทซ์เมอร์กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ