สถาบันวิจัย Gfk คาดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีเดือนก.ค.ลดแตะ 3.9 จุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 24, 2008 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันวิจัย GfK เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเยอรมนีประจำเดือนก.ค.อาจปรับตัวลดลงอยู่ที่ 3.9 จุด เมื่อเทียบกับระดับ 4.7 จุดในเดือนมิ.ย.ขณะที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดว่าจะขยับลดลงแตะที่ 4.6 จุด
นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของ GFK ที่มีการทบทวนยังปรับตัวลดลงจากระดับคาดการณ์ที่ 4.9 จุดจากเดือนที่ผ่านมา
ทั้งนี้ Gfk กล่าวว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเยอรมนีในเดือนมิ.ย.ที่ดำดิ่งลงนั้นเป็นผลจากราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและราคาก๊าซที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างร้อนแรงในอนาคต
"ความเคลื่อนไหวด้านราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลที่พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่กำลังจุดชนวนให้ผู้บริโภคเกิดความวิตกกังวลว่าพวกเขาอาจสูญเสียกำลังซื้อ"
ผู้บริโภคขาดมุมมองในแง่บวกต่อการคาดการณ์เศรษฐกิจในอนาคต เนื่องจากผลกระทบด้านวิกฤตการเงินทั่วโลกและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในสหรัฐ ขณะเดียวกัน การคาดการณ์รายได้ผู้บริโภคยังร่วงลงจากแนวโน้มด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ แรงจูงใจในการจับจ่ายซื้อสินค้ายังร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2548 จากสถานการณ์ด้านราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น
"ความเคลื่อนไหวด้านราคาพลังงานขณะนี้กำลังเป็นประเด็นสำคัญที่บดบังแรงจูงใจด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภค"
ทั้งนี้ GfK ได้ปรับลดคาดการณ์การใช้จ่ายผู้บริโภคของเยอรมนีตลอดทั้งปี 2551 เป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้มาอยู่ที่ระดับ 0.5% จาก 1.0% ในเดือนมี.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ