สหรัฐเผยราคาน้ำมันแพงฉุดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ร่วงหนักสุดในรอบ 16 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 25, 2008 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคอนเฟอเรนซ์บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ร่วงลงแตะระดับ 50.4 จุด ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 56.5 จุด และเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี
คริส โลว์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากเอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียลกล่าวว่า "ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งมีสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐ กำลังได้รับผลกระทบจากอัตราว่างงานและราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น รวมทั้งตลาดที่อยู่อาศัยที่ตกต่ำลง"
ความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการจ้างงานในอนาคตและราคาน้ำมันที่แพงขึ้น กำลังบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่าย ซึ่งผลการสำรวจของคอนเฟอเรนซ์บอร์ดระบุว่า จำนวนผู้บริโภคที่มองว่างานหายากพุ่งขึ้นเป็น 30.5% จากระดับ 28.3% นอกจากนี้ จำนวนผู้บริโภคที่วางแผนจะซื้อรถยนต์ บ้าน อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน และเดินทางไปพักร้อน ในอีก 6 เดือนข้างหน้า ยังลดลงอย่างรุนแรง
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี เป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ และยังถ่วงค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆด้วย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ