เกาหลีใต้เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค Q2/51 ร่วงหนักสุดในรอบ 7 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 25, 2008 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ดำดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 ปี เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นได้บั่นทอนกำลังซื้อของประชาชน
ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงลงแตะที่ 86 จุดในไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงสิ้นปี 2549 จากระดับ 105 จุดในไตรมาสที่ 1 ซึ่งตัวเลขที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 100 จุดบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคมีมุมมองต่อเศรษฐกิจในแง่ลบมากกว่าแง่บวก
ข้อมูลดังกล่าวได้ตอกย้ำให้เห็นว่าหลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญภัยคุกคามจากภาวะราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นเป็น 2 เท่าจากปีที่แล้ว ซึ่งภาวะดังกล่าวเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อและยังเป็นปัจจัยบดบังแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
เว็บไซต์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคชาวสหรัฐเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลงหนักที่สุดในรอบ 16 ปี ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเยอรมนีเดือนก.ค.ดิ่งลงต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี เช่นเดียวกับดัชนีความเชื่อมั่นในอิตาลีที่ทรุดตัวลงในเดือนมิ.ย.
โก ยู ซัน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์แดวู ซีเคียวริตี้ โคกล่าวว่า "ความเชื่อมั่นผู้บริโภคทรุดตัวลงหนักกว่าที่เราคาดคิดและภาวะเช่นนี้จะทำให้อัตราการใช้จ่ายภาคครัวเรือนปรับตัวลดลง ซึ่งแนวโน้มความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้นจะขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนวิตกกังวลมากที่สุดและเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ"
ด้านประธานาธิบดี ลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับแรงกดดันจากคะแนนนิยมที่ดิ่งร่วงลงอย่างหนักจากภาวะราคาพลังงานแพงที่เป็นชนวนเหตุให้เกาหลีใต้มีอัตราเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 7 ปี ซึ่งเท่ากับเป็นการเพิ่มภาระให้กับภาคครัวเรือนที่ต้องดิ้นรนหาเงินมาใช้หนี้สินเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ