แบงค์ชาติอินเดียส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยอีก เพื่อรับมือเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 25, 2008 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางอินเดียส่งสัญญาณออกมาแล้วว่า จะขึ้นดอกเบี้ยอีกหลังจากที่ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยไปอย่างที่ไม่ได้มีการคาดการณ์มาก่อนเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 สัปดาห์ และแจ้งให้สถาบันปล่อยกู้เก็บเงินสดสำรองมากขึ้น
เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางอินเดียได้ขึ้นดอกเบี้ยอาร์พี 0.5% เป็น 8.5% ซึ่งถือเป็นสถิติการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2543 และได้ปรับอัตราสำรองเงินสดเป็น 8.75%
แถลงการณ์ของธนาคารกลางอินเดียระบุว่า ในการดูแลการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อนั้น การติดตามสถานการณ์ทางการเงินและเศรษฐกิจมหภาคอย่างต่อเนื่องเป็นปัจจัยที่จะช่วยป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นได้
ยากา เวนุโกพัล เรดดี ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย ตัดสินใจผิดในการกำหนดนโยบายจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้นจนทำให้เงินเฟ้อพุ่งแตะระดับสูงในรอบ 13 ปี อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะช่วยดึงนักลงทุนให้เชื่อว่า ทางการจะไม่ปล่อยให้อัตราดอกเบี้ยเป็นอุปสรรคในการทำรายได้ในตลาดหุ้นและตลาดปริวรรตเงินตรา ซึ่งอยู่ในช่วงที่เลวร้ายที่สุดเมื่อต้นปีในรอบเกือบ 25 ปี
เอ็ดวิน กูเทียร์เรซ จากอาเบอร์ดีน แอสเสท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า ในที่สุด ธนาคารกลางอินเดียก็พยายามที่จะเคลื่อนตัวตามแนวโน้มของเงินเฟ้อ การเคลื่อนไหวเช่นนี้ตอกย้ำความจริงที่ว่า ธนาคารปล่อยโอกาสให้หลุดลอยไปทั้งที่ควรจะทำก่อนหน้านี้
การตัดสินใจของธนาคารกลางอินเดียเมื่อวานนี้ เกิดขึ้นก่อน 1 เดือนที่จะมีการจัดการประชุมนโยบายการเงิน ซึ่งมีกำหนดการจัดขึ้นในวันที่ 29 ก.ค. ในขณะที่ผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาน้ำมันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปีทำให้เงินเฟ้อพุ่งเกินเป้าของธนาคารกลางถึง 2 เท่า ราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 11.05% ของดัชนีเงินเฟ้อในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมิ.ย. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ