นักเศรษฐศาสตร์คาดยอดขายบ้านใหม่สหรัฐเดือนพ.ค.ร่วงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 25, 2008 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์โดยบลูมเบิร์กคาดว่า ยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐเดือนพ.ค. 2551 จะร่วงลงแตะระดับต่ำที่สุดเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเกือบ 17 ปี ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณที่ว่า ตลาดที่อยู่อาศัยที่ร่วงลงนี้จะยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ
นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ยอดซื้อขายบ้านใหม่จะร่วงลงแตะระดับ 512,000 หลังต่อปี จากระดับ 526,000 หลังในเดือนเม.ย. และยังมีการคาดการณ์ด้วยว่า ความต้องการสินค้าคงทนในเดือนพ.ค.จะหยุดชะงักเช่นกัน
มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่ร่วงลง อัตราการจำนองที่สูงขึ้น และกฎระเบียบที่มีความเข้มงวดมากขึ้นอาจจะทำให้กลุ่มผู้สนใจซื้อบ้านอยู่นอกตลาดเสียเป็นส่วนใหญ่ในปีนี้ แม้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยที่ตกลงจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัว แต่ก็มีการคาดการณ์ว่า ที่ประชุมธนาคารกลางสหรัฐจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลว่าชาวอเมริกันอาจจะเสียความเชื่อมั่นที่ว่าเงินเฟ้อจะมีเสถียรภาพ
ไมเคิล เกรกอรี นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของบีเอ็มโอ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ภาพในขณะนี้ยังคงซบเซาในแง่ของความต้องการที่อยู่อาศัย จำนวนบ้านที่ยังขายไม่ออกยังมีปริมาณมากอยู่
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐมีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขยอดขายบ้านใหม่เวลา 10.00 น.ตามเวลาในสหรัฐ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะอยู่ในช่วง 480,000 - 570,000 หลัง
ทั้งนี้ ยอดซื้อบ้านใหม่สหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำในรอบเกือบ 17 ปี ที่ 509,000 หลังเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ