นักวิเคราะห์ชี้เงินอัดฉีดจากไชน่า เดเวลล็อปเมนท์-เทมาเส็กช่วยหนุนบาร์เคลย์ส

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 26, 2008 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์มองว่า การที่ธนาคารไชน่า เดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ และเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ อัดฉีดเงินเข้าสู่ธนาคารบาร์เคลย์ส จะช่วยให้บาร์เคลย์ส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่เป็นอันดับ 4 ของอังกฤษ ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะวิกฤตที่ทำให้มูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีของบาร์เคลย์สต้องหายไปกว่าครึ่งหนึ่ง 
เมื่อวานนี้ บาร์เคลย์ส ระบุว่า จะระดมทุน 4.50 พันล้านปอนด์ หรือ 8.9 พันล้านดอลลาร์จากนักลงทุน จากกองทุนเทมาเส็กของสิงคโปร์และไชน่า เดเวลล็อปเมนท์ เพื่อกระตุ้นเงินทุนและการปล่อยกู้แก่ผู้บริโภคในเอเชียและธนาคารเพื่อการลงทุนในสหรัฐ ส่งผลให้หุ้นบาร์เคลย์สดีดตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 2 เดือน
ยูน ชู ชง ผู้บริหารกองทุนที่เอเบอร์ดีน แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า การระดมทุนรอบนี้มีเป้าหมายที่จะสร้างงบดุลให้แข็งแกร่งขึ้น เพื่อที่ธนาคารจะได้มีโอกาสในการทำธุรกิจในวันข้างหน้า ไม่ใช่การระดมทุนเพื่ออุดรูรั่ว ตราบใดที่ผู้ถือหุ้นรวมทั้งบริษัทเข้าใจว่าเงินดังกล่าวมีที่มาที่ไปอย่างไร เราก็ไม่มีปัญหากับเรื่องการระดมทุน
จอห์น วาร์เลย์ ซีอีโอของบาร์เคลย์ส กล่าวว่า จะใช้เงินรายได้จำนวนครึ่งหนึ่งเพื่อมายกระดับอัตราเงินทุนให้อยู่เหนือระดับเป้าหมายที่ 5.25% และที่เหลือจะเป็นการลงทุนเพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งอาจจะรวมถึงการซื้อกิจการต่างๆ
ทั้งนี้ บาร์เคลย์สได้เดินหน้าระดมทุนหลังจากที่เงินทุนของธนาคารร่วงลงต่ำกว่าธนาคารคู่แข่งในอังกฤษ เช่น โรยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป
จากแถลงการณ์ของบาร์เคลย์สเมื่อวานนี้ระบุว่า ธนาคารจะขายหุ้นถึง 1.58 พันล้านหุ้นให้กับนักลงทุน ซึ่งได้แก่ซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ และกองทุนความมั่งคั่งของกาตาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ