ดอลล์ออสซี่-นิวซีแลนด์พุ่งแข็งค่า ขณะนลท.ลดคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 26, 2008 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ไต่ระดับแข็งค่าขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนและหนักแน่นว่าจะเริ่มเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่กระหน่ำหั่นดอกเบี้ยลงมากที่สุดในรอบ 20 ปีเมื่อช่วงที่ผ่านมา
โดยสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์ เช่นเดียวกับสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ที่ไต่ระดับขึ้นสูงสุดในรอบ 3 วันเนื่องจากเทรดเดอร์เริ่มปรับลดคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.หลังจากที่ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 2.00% เมื่อคืนนี้ พร้อมทั้งชี้ว่า "เศรษฐกิจยังมีความไม่แน่นอนในแง่ของเงินเฟ้ออยู่มาก" ซึ่งทำให้บรรดานักลงทุนหันไปซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่าอย่างสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์กันอย่างคึกคัก
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 08.56 น. ตามเวลาออสเตรเลีย เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะที่ 95.90 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 95.53 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อคืนนี้ ขณะที่เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 75.73 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์จากระดับ 75.73 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยในตรมาสนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นไปแล้ว 5% ขณะที่เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลง 4.1% จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจะกดดันให้ธนาคารกลางปรับลดอัตราดอกเบี้ย
ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยมาตรฐานของออสเตรเลียในขณะนี้อยู่ที่ 7.25% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของนิวซีแลนด์อยู่ในระดับ 8.25% ส่วนอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐอยู่ที่ 2.00% และอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นอยู่ที่ 0.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ