จีนเล็งเพิ่มเป้าหมายการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ หวังลดการพึ่งพาถ่านหิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 26, 2008 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนกำลังพิจารณาที่จะปรับเพิ่มเป้าหมายด้านการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ให้สูงกว่าความสามารถในการผลิตทั้งหมดภายในปี 2563 กว่า 5% ซึ่งก่อนหน้านี้ คณะกรรมการพัฒนาและปฎิรูปแห่งชาติจีนตั้งเป้าว่า จะเพิ่มความสามารถในการผลิตพลังงานนิวเคลียร์เป็น 4% ของความสามารถในการผลิตทั้งหมดภายในปี 2563 จำนวน 40,000 เมกะวัตต์ แต่ปัจจุบันทางคณะกรรมการฯกำลังพิจารณาว่าจะเปลี่ยนแปลงแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ได้มีการเปิดเผยไปเมื่อปีที่แล้ว
โดยแผนการพัฒนาดังกล่าวมีข้อมูลเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเขตพื้นที่ตอนกลางของจีน ขณะที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่มีอยู่เดิมของจีนทั้งหมดตั้งอยู่ทางชายฝั่งตะวันออก ส่งผลให้มีการเรียกร้องให้รัฐบาลจีนอนุมัติให้มีการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์ในพื้นที่ภาคกลางและตะวันตกเฉียงใต้อย่าง เสฉวน ฉงชิง หูเป่ย เหอหนาน และเจียงซี
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานโดยอ้างนิตยสารไคจิงว่า ประธานสำนักงานพลังงานใหม่ของคณะกรรมการพัฒนาฯกำลังพยายามเร่งก่อสร้างโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งทางองค์กรมองว่าเป็นความหวังที่ดีที่สุดของจีนในการลดการพึ่งพาถ่านหิน
เมื่อปีที่แล้ว จีนมีความสามารถในการผลิตพลังงานนิวเคลียร์เพิ่มขึ้นเป็น 9,070 เมกะวัตต์ สูงขึ้นถึง 30% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว
อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญมองว่า เป้าหมายการเพิ่มการผลิตพลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์ของจีนที่ 4% คงจะเป็นไปได้ยาก และจีนจะต้องสร้างเตาปฏิกรณ์ใหม่ถึง 30 เครื่องก่อนที่จะถึงปี 2563

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ