"อเมริกัน เอ็กซ์เพรส"เผยบ.มียอดลูกค้าบัตรเครดิตผิดนัดชำระหนี้มากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 26, 2008 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อเมริกัน เอ็กซ์เพรส โค บริษัทผู้ออกบัตรเครดิตยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทมียอดลูกค้าผิดนัดชำระหนี้มากขึ้น ซึ่งภาวะดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่กำลังเลวร้ายลงเรื่อยๆ
"บรรยากาศในภาคธุรกิจของสหรัฐยังคงซบเซา และจนถึงขณะนี้ข้อมูลบ่งชี้ถึงสถานการณ์ในตลาดสินเชื่อยังย่ำแย่กว่าที่คิด" นายเคนเน็ธ เชโนลท์ ซีอีโอของอเมริกัน เอ็กซ์เพรสกล่าวในแถลงการณ์ซึ่งระบุว่า บริษัทอาจมียอดชำระหนี้สูงสุดถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่างบริษัทมาสเตอร์การ์ด อิงค์
ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา หุ้นของอเมริกัน เอ็กซ์เพรส รวมถึงบริษัทคู่แข่งอย่างแคปิตอล วัน ไฟแนนเชียล คอร์ป และดิสคัฟเวอร์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสร่วงลงไปกว่า 30% ที่ตลาดนิวยอร์ก เนื่องจากนักลงทุนซึมซับภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ทรุดตัวลง ขณะที่ตัวเลขว่างงานพุ่งสูงขึ้นและภาวะราคาอาหารและน้ำมันแพง นอกจากนี้ อเมริกัน เอ็กซ์เพรส ยังมีแนวโน้มผลประกอบการที่ต้องระมัดระวังในปีนี้ หลังจากที่ยอดผู้ถือบัตรเครดิตของอเมริกัน เอ็กซ์เพรสปรับตัวลดลง ขณะเดียวกันบริษัทมียอดลูกค้าผิดนัดชำระหนี้เพิ่มมากขึ้นในเดือนธ.ค.
"เป็นที่ชัดเจนว่าแนวโน้มในตลาดแรงงานเลวร้ายลง และความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ปรับตัวลดลงด้วยเช่นกัน" นักวิเคราะห์จาก KBW Inc. ในนิวยอร์กกล่าว "ตลาดแรงงานและความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่างมีบทบาทสำคัญในธุรกิจบัตรสินเชื่อ"
นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก 15 รายคาดว่า ธุรกิจบัตรเครดิตของอเมริกัน เอ็กซ์เพรส อาจมียอดขาดทุนเพิ่มขึ้น 52% แตะที่ 881 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงไตรมาสแรก หลังจากกำไรสุทธิของบริษัทปรับตัวลดลง 11% มาอยู่ที่ 974 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ บริษัทอาจมีกำไรต่อหุ้นลดลงอยู่ในระดับ 83 เซนต์ในช่วงไตรมาสที่สอง จากตัวเลข 88 เซนต์ต่อหุ้นเมื่อปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ