มูดี้ส์ชี้อุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มเอเชียมีแนวโน้มเป็นบวก หลังราคาน้ำมันปาล์มพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 26, 2008 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศให้แนวโน้มความน่าเชื่อถืออุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของเอเชียแปซิฟิคในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้าเป็นบวก หลังจากที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา จนทำให้กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันปาล์มในเอเชียมีบัญชีงบการเงินที่แข็งแกร่ง และซื้อที่ดินเพื่อการเพาะปลูกมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มสินทรัพย์ที่เกี่ยวกับการเกษตร
ปีเตอร์ ชอย รองประธานมูดี้ส์ และนักเขียนนำของรายงานชิ้นนี้ระบุว่า ผู้ค้ำประกันส่วนใหญ่มีแนวโน้มว่าจะให้ความสำคัญกับการขยายตัวของการเพาะปลูกแบบอินทรีย์ เพื่อชะลอโครงการเชื้อเพลิงชีวภาพ เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้น และหลีกเลี่ยงการจัดซื้อเพิ่มเติมในช่วงที่ราคาสินทรัพย์สูงขึ้น
ชอยกล่าวว่า แนวโน้มที่เป็นบวกของอุตสาหกรรมไม่จำเป็นจะต้องหมายความว่าจะมีการยกระดับบริษัทที่ได้รับการจัดอันดับ เนื่องจากตลาดอยู่ในระดับสูงสุดตามวงจร และผู้ประกันก็กำลังรวมตัวกันอยู่ หรือยังเป็นเพียงบริษัทเล็กๆ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า วินนี ชู นักวิเคราะห์ของมูดีส์และนักเขียนรองของรายงานฉบับนี้กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงด้านกฎเกณฑ์ล่าสุดนี้อาจจะมีผลด้านลบต่ออนาคตของโครงการเชื้อเพลิงชีวภาพ แต่ปริมาณผลผลิตดังกล่าวถือเป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับรายได้ของผู้ค้ำประกัน โดยการลดภาษีนำเข้าน้ำมันดิบและกลั่นของอินเดียน่าจะช่วยส่งเสริมความต้องการจากทั้งมาเลเซียและอินโดนีเซีย
ชูกล่าวว่า บริษัทน้ำมันปาล์มที่ได้รับการจัดอันดับนั้นไม่มีความเสี่ยงที่จะต้องปรับโครงสร้างทางการเงิน และมีสภาพคล่องในระดับที่เหมาะสม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ