ดอลล์ทรงตัวเทียบยูโร-เยน หลังเฟดยังตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 26, 2008 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐยังทรงตัวเทียบเงินยูโรและเงินเยนในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (26 มิ.ย.) เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่ๆ ที่จะช่วยชี้นำตลาด หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สรุปการประชุมด้วยการตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 2% ตามคาด  
นอกจากนั้นเฟดยังแสดงความวิตกเกี่ยวกับปัญหาเงินเฟ้อและผลกระทบที่มีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่แทบไม่ได้บอกใบ้ว่าทิศทางอัตราดอกเบี้ยจะเป็นอย่างไรในอีกหลายเดือนหลังจากนี้
ในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณว่าพร้อมที่จะขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ค. หลังจากที่ตรึงดอกเบี้ยมาตลอดระยะเวลา 1 ปี
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินยูโรซื้อขายอยู่ที่ระดับ 1.5674 ดอลลาร์ต่อยูโร จาก 1.5673 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงเช้าที่ตลาดออสเตรเลีย ในขณะที่เงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 107.93 เยนต่อดอลลาร์ จาก 107.88 เยนต่อดอลลาร์
นอกจากนั้นนักลงทุนยังไม่กล้าเคลื่อนไหวมากนักจนกว่าจะทราบข้อมูลอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของสหรัฐซึ่งจะได้รับการเปิดเผยในวันศุกร์นี้
แถลงการณ์หลังการประชุมของเฟดส่งสัญญาณในแง่บวกไม่มากนัก โดยมีเพียงแค่ "ค่าใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่ขยายตัวเล็กน้อย" แต่ส่งสัญญาณในแง่ลบออกมาว่าราคาพลังงานที่สูงขึ้นอาจทำให้เศรษฐกิจขยายตัวในวงจำกัดและทำให้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวมากขึ้น
ผลสำรวจความคิดเห็นของสำนักข่าวรอยเตอร์หลังเฟดออกแถลงการณ์หลังการประชุมระบุว่า ดีลเลอร์ 16 รายจากทั้งหมด 16 ราย คาดว่าเฟดจะตรึงดอกเบี้ยต่อไปในการประชุมเดือนส.ค. ในขณะที่ 14 จาก 16 ราย คาดว่าในเดือนก.ย.ก็ยังไม่น่ามีความเปลี่ยนแปลง
ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว เฟดลดดอกเบี้ยไปแล้วรวม 3.25% ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2547 ในขณะที่ธนาคารกลางยุโรปตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 4% ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 6 ปี มาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ