บริษัทในเครือ TOP รับงานบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าของกฟผ.กว่า 200 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 26, 2008 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กฟผ.ลงนามร่วมกับ บริษัท ผลิตไฟฟ้าอิสระ (ประเทศไทย) จำกัด (IPT)  ในสัญญาให้บริการงานบำรุงรักษา (Total Maintenance Agreement) ของโรงไฟฟ้า IPT อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ประเภทโรงไฟฟ้า Combined Cycle Plant ขนาด 700 เมกะวัตต์ โดยมีระยะเวลา 6 ปี มูลค่ารวม 214 ล้านบาท 
กฟผ. กับ IPT มีความร่วมมือกันมาตั้งแต่ปี 2540 โดย กฟผ.ให้บริการงานเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า และงานด้านโยธา ซึ่งปัจจุบันได้มีสัญญาบริการและสนับสนุนด้านเคมีภัณฑ์สำหรับโรงไฟฟ้า อีกทั้ง IPT ได้มอบความไว้วางใจให้ กฟผ. เป็นผู้ให้บริการงานบำรุงรักษา ภายใต้สัญญา Total Maintenance Agreement ในครั้งนี้
ด้านนายสมชัย วงศ์วัฒนศานต์ กรรมการอำนวยการ IPT กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ทำสัญญาบำรุงรักษากับ กฟผ. ฉบับใหม่ต่อไปอีก 6 ปี เนื่องจากการดูแลโรงไฟฟ้าให้ดีและมีความพร้อมตลอดเวลา นอกจากทำให้บริษัทฯ ได้รับความเชื่อมั่นและมีรายได้ที่ดีอย่างต่อเนื่อง ยังช่วยในกรณีที่เกิดวิกฤตหรือเหตุฉุกเฉินขึ้นได้ อย่างกรณีช่วงฤดูร้อนเมื่อเร็วๆ นี้ได้เกิดเหตุการณ์ท่อส่งก๊าซธรรมชาติชำรุดเสียหายและการจัดส่งก๊าซธรรมชาติล่าช้าเมื่อต้นปีทำให้ก๊าซธรรมชาติเกิดการขาดแคลน
โรงไฟฟ้า IPT ได้มีส่วนช่วยในการรักษาความมั่นคงในระบบการผลิตไฟฟ้าของประเทศไว้ โดยเปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติมาเป็นน้ำมันดีเซลได้ทันที โดยไม่มีปัญหาใดๆ ช่วยให้วิกฤตการณ์นั้นผ่านพ้นไปด้วยดี จากวิกฤตการณ์ที่ผ่านมานี้ ยังให้บทเรียนที่ดีอย่างหนึ่งว่า โรงไฟฟ้าจำเป็นต้องอยู่ใกล้แหล่งเชื้อเพลิง โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติควรอยู่ใกล้กับโรงกลั่นน้ำมัน เพราะการจัดหาและขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นสิ่งสำคัญมากในยามวิกฤต
ทั้งนี้ บมจ.ไทยออยล์(TOP) ถือหุ้นทางตรงใน IPT ร้อยละ 24 และถือหุ้นทางอ้อมใน IPT ผ่านการถือหุ้นใน บจ.ไทยออยล์เพาเวอร์ อีกร้อยละ 55 โรงไฟฟ้า IPT มีกำลังการผลิต 700 เมกกะวัตต์ ตั้งอยู่บนพื้นที่ใกล้กับโรงกลั่นไทยออยล์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ