ดอลล์ฟื้นเล็กน้อยที่ตลาดออสเตรเลีย หลังน้ำมันพุ่งกดดอลล์อ่อนเมื่อคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 27, 2008 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (27 มิ.ย.) หลังจากที่อ่อนค่าลงเมื่อคืนที่ผ่านมาเพราะราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นและจากกระแสความวิตกกังวลต่อภาคธุรกิจการเงินของสหรัฐที่ส่งผลให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งร่วงลงอย่างรุนแรง
โดยเทรดเดอร์ส่งแรงซื้อเข้ายังสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยงอย่างเงินเยนของญี่ปุ่นและฟรังก์สวิสซึ่งทำให้เงินดอลลาร์อยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างต่อเนื่องในขณะที่ตลาดเริ่มมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.55 น. ตามเวลาในประเทศไทย เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแตะที่ 106.94 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 106.75 เยนต่อดอลลาร์เมื่อคืนนี้ ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะ 1.5743 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5760 ดอลลาร์ต่อยูโร
จอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "ความกังวลต่อตัวเลขผลกำไรของภาคธุรกิจธนาคารในสหรัฐเริ่มปรากฎให้เห็นเด่นชัดมากขึ้น ซึ่งทำให้กระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะเริ่มขึ้นดอกเบี้ยในกลางเดือนก.ย.แผ่วลงจากเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน และความเคลื่อนไหวนี้เองที่กลายเป็นปัจจัยลบที่เหนี่ยวรั้งเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลง"
นอกจากนี้ เงินดอลลาร์อาจอ่อนค่าต่ำลงไปอีกเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรจากระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป(ECB) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนหน้า
"กระแสคาดการณ์ครั้งนี้จะทำให้นักลงทุนเทขายเงินดอลลาร์และส่งแรงซื้อเข้าหนุนให้เงินยูโรพุ่งทะยานขึ้นเหนือระดับ 1.5800 ดอลลาร์ต่อยูโร" ไคเรียคูพูลอสกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ