นักวิเคราะห์คาดเงินเฟ้อเกาหลีใต้เดือนมิ.ย.พุ่งแตะ 5.4% สูงสุดในรอบ 9 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday June 27, 2008 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้มีแนวโน้มพุ่งขึ้นสูงกว่า 5% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งภาวะดังกล่าวจะยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น
นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ในเดือนมิ.ย.ถีบตัวสูงขึ้น 5.4% จากระดับในปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ผลสำรวจอีกฉบับระบุว่า ยอดการส่งออกไต่ระดับขึ้น 20.2% หลังจากถีบตัวสูงขึ้น 26.9% ในเดือนพ.ค.
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันได้ปรับตัวสูงขึ้นเป็น 2 เท่าจากระดับในปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงกว่าระดับที่ธนาคารกลางถือว่าเป็นระดับปกติและถือเป็นภัยคุกคามเศรษฐกิจทั่วทั้งภูมิภาค โดยนายลี ซอง-แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ภาวะเงินเฟ้อถือเป็นปัญหาที่สร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจมากกว่าปัญหาเรื่องเศรษฐกิจชะลอตัว
"เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางเกาหลีใต้กำลังเผชิญภาวะวิกฤติในยามที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงขณะที่อัตราเงินเฟ้อเร่งตัวสูงขึ้น" โอห์ ซัก แต นักวิเคราะห์จากซิตี้แบงค์ โคเรีย อิงค์กล่าว "หากราคาน้ำมันยังคงทรงตัวในระดับสูงต่อไป ธนาคารกลางคงจะไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยซึ่งคาดว่า ธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ภายใน 3 เดือนข้างหน้า
ทั้งนี้ นายคัง มัน รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มเร่งตัวสูงขึ้นในเดือนนี้ หลังจากที่ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ระดับ 4.9% และพุ่งขึ้นเหนือกว่าระดับที่ธนาคารกลางตั้งเป้าไว้เป็นเดือนที่ 7 โดยธนาคารกลางตั้งเป้าที่จะควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในอัตราเฉลี่ยที่ 2.5-3.5% ในระหว่างปี 2550-2552

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ