นักวิเคราะห์คาดดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของญี่ปุ่นยังร่วงต่อใน Q2

ข่าวต่างประเทศ Friday June 27, 2008 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ไตรมาส 2 ซึ่งธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีกำหนดจะเปิดเผยในวันอังคารหน้านั้น จะยังคงปรับตัวลดลง เนื่องจากภาคธุรกิจกังวลว่าตัวเลขผลกำไรอาจถดถอยลงเพราะต้นทุนพลังงานและวัตถุดิบพื้นฐานพุ่งสูงขึ้น อีกทั้งความต้องการภายในประเทศชะลอตัวลง
ทัตซูชิ ชิกาโน่ นกัวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิตซูบิชิ กล่าวว่า ผลประกอบการบริษัทญี่ปุ่นมีแนวโน้มชะลอตัวลงเนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐซบเซาลง ต้นทุนพลังงานและวัตถุดิบที่พุ่งขึ้น จะยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจถดถอยลง
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธะรกิจของญี่ปุ่นจะร่วงลงแตะระดับ 4 จุด จากระดับ 11 จุด
ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นที่มีทุนจดทะเบียนกว่า 1 พันล้านเยน (9.3 ล้านดอลลาร์) ร่วงลงแตะระดับ -15.2 จุดในไตรมาสที่ 2 จากไตรมาสแรกที่ระดับ -12.9 จุด โดยดัชนีที่ติดลบบ่งชี้ว่าบริษัทที่มีมุมมองในด้านลบต่อเศรษฐกิจจำนวนมากกว่าบริษัทที่มีมุมมองในด้านบวก
ความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ถดถอยลงสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทเนื่องจากต้นทุนด้านพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น และเศรษฐกิจสหรัฐที่ทรุดตัวลงทำให้แนวโน้มการส่งออกของบริษัทถดถอยลงด้วย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ