"แบงค์ ออฟ อเมริกา"เตรียมโละพนง. 7,500 ตำแหน่ง หลังเข้าซื้อกิจการคันทรีไวด์

ข่าวต่างประเทศ Friday June 27, 2008 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แบงค์ ออฟ อเมริกา คอร์ป ธนาคารยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐเตรียมปรับลดพนักงานประมาณ 7,500 ตำแหน่ง หลังบรรลุข้อตกลงเข้าซื้อกิจการคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล คอร์ป ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ 
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของแบงค์ ออฟ อเมริกาซึ่งระบุว่า ธนาคารจะปรับลดพนักงานในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 2.9% ของพนักงานทั้งสองบริษัท เนื่องจากพนักงานที่มีอยู่เดิมจะทำให้เกิดตำแหน่งงานที่ซ้ำซ้อนกัน โดยในช่วงสิ้นไตรมาสแรก คันทรีไวด์มีพนักงานอยู่ประมาณ 50,000 คน ส่วนแบงค์ ออฟ อเมริกามีจำนวนพนักงานอยู่ที่ 209,000 คน
ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นของคันทรีไวด์ต่างยอมรับข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการของแบงค์ ออฟ อเมริกาด้วยมูลค่าประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และการลงมติเห็นชอบของผู้ถือหุ้นครั้งนี้ถือเป็นการผ่าทางตันให้กับบริษัทปล่อยกู้จำนองรายใหญ่ที่สุดของสรัฐที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของยุคสมัยแห่งความรุ่งโรจน์และร่วงโรยของวิกฤติซับไพรม์
อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของแบงค์ ออฟ อเมริกา ที่มีการเปิดเผยในวันนี้อาจช่วยลดกระแสคาดการณ์ที่ว่าแบงค์ ออฟ อเมริกา อาจกลับคำในข้อตกลงซื้อกิจการครั้งนี้ เนื่องจากคันทรีไวด์มียอดขาดทุนนับตั้งแต่มีการประกาศผลประกอบการในเดือนม.ค. ซึ่งทำให้วงเงินเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของคันทรีไวด์ร่วงลงไปอยู่ที่ 2.67 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมีความวติกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในสหรัฐมากขึ้น และมองว่าภาวะขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนองของบริษัทอาจส่งผลกระทบเลวร้ายต่อผลประกอบการของแบงค์ ออฟ อเมริกาก็เป็นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ