นายกฯ เผยจัดทำงบขาดดุลปี 52 ภายใต้คาดการณ์ GDP โต 5.5% เงินเฟ้อ 3.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 27, 2008 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เสนอร่างพ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2552 ให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาวาระแรกในวันนี้ โดยระบุว่ารจัดทำงบประมาณรายจ่ายปี 52 อยู่ภายใต้กรอบคาดการณ์แนวโน้มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ที่ 5.5% อัตราเงินเฟ้อ 3.5%
ปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ ได้แก่ การขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศที่ต่อเนื่องจากปี 51 โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนที่เร่งตัวขึ้น ประกอบกับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ และการดำเนินการเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งคาดว่าจะเห็นผลได้ชัดเจนในปี 52
รัฐบาลยังได้ระดมทุนจากแหล่งต่างๆ ทั้งเงินกู้ในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเร่งรัดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐบาลให้มีความคืบหน้าตามเป้าหมาย รวมทั้งการดำเนินนโยบายงบประมาณขาดดุลต่อเนื่องในปีงบประมาณ 52 ที่จะช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจที่สำคัญอีกทางหนึ่ง
อย่างไรก็ดี ปัจจัยที่ต้องพึงระวังในการบริหารจัดการเศรษฐกิจปี 52 ที่สำคัญ คือ ราคาน้ำมันและต้นทุนวัตถุดิบที่จะยังทรงตัวในระดับสูงและมีความผันผวนได้ง่าย ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อเร่งตัวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ได้
นอกจากนั้น ในปี 52 ยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวในปี 51 ซึ่งจะกลายเป็นข้อจำกัดต่อการขยายตัวของการส่งออกไทยได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ