ดอลล์แข็งต่อเนื่องเทียบเยน-ยูโร ก่อนสหรัฐรายงานตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค

ข่าวต่างประเทศ Friday June 27, 2008 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายวันนี้(27 มิ.ย.) จากการคาดการณ์ที่ว่าทางการสหรัฐจะรายงานตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนพ.ค.ที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะช่วยคลายความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 107.13 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 106.94 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้านี้ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.5726 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5743 ดอลลาร์ต่อยูโร
ตลาดคาดว่ากระทรวงพาณิชย์จะรายงานตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นหลังจากได้รับเช็คเงินคืนภาษีรวม 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐและใช้เงินดังกล่าวในการซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และสินค้าอื่นๆ ขณะที่ทางการมีกำหนดรายงานดัชนีราคาผู้บริโภคขั้นพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวนเมื่อเดือนที่ผ่านมาในวันศุกร์
"รายงานตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่มีกำหนดเปิดเผยในคืนนี้จะชี้ให้เห็นถึงภาพรวมของผู้บริโภคในสหรัฐที่ได้รับอานิสงส์งจากมาตรการคืนเงินภาษี" โธมัส แลม นักวิเคราะห์จากยูไนเต็ด โอเวอร์ซีย์กล่าว
ยอดการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ฟื้นตัวขึ้นอาจทำให้เทรดเดอร์คาดการณ์เพิ่มขึ้นว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้เพื่อสกัดกั้นแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เป็นผลจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นและจากภาวะเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง
ด้านฟิลิป วี นักวิเคราะห์จาก DBS Bank คาดการณ์เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ