นักวิเคราะห์คาดอินโดนีเซียอาจขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องเพื่อชะลอเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 30, 2008 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจความคิดเห็นของบลูมเบิร์กคาดว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เพื่อชะลออัตราเงินเฟ้อที่คาดว่า จะแตะระดับสูงในรอบ 21 เดือนในเดือนมิ.ย.นี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์ 14 คนจากทั้งหมด 18 คนคาดว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียจะขึ้นดอกเบี้ยเป็น 8.75% จากเดิมที่ 8.5%
ทั้งนี้ คณะกรรมการผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียจะประชุมร่วมกันครั้งต่อไปในวันที่ 3 ก.ค.
ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นเดียวกับธนาคารกลางอื่นๆทั่วเอเชีย เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงและอาหารที่พุ่งสูงขึ้นทำให้อัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้น ดัชนีราคาผู้บริโภคในอินโดนีเซียอาจจะสูงถึง 12.6% ในเดือนมิ.ย.จากระดับปีที่แล้ว หลังจากที่รัฐบาลได้ขึ้นราคาน้ำมันเมื่อเดือนพ.ค. ซึ่งถือเป็นการขึ้นราคาน้ำมันครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2548
ฟาซี อิชซาน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางอินโดนีเซียคงจะดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อที่จะควบคุมการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ คาดว่าธนาคารกลางอินโดนีเซียจะขึ้นดอกเบี้ยเพื่อแสดงให้ภายนอกรับรู้ว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียพร้อมแก้ปัญหาเงินเฟ้อ
ประธานาธิบดีซูซิโล่ บัมบัง ยุดโยโน ได้ขึ้นราคาเชื้อเพลิงประมาณ 30% เพื่อลดภาระต้นทุน ซึ่งทำให้การขนส่งอาหาร เหล็ก และซีเมนต์ทั่วทั้งเกาะ 18,000 แห่งของอินโดนีเซียสูงขึ้นกว่าเดิม
ฮารุน ฮาจาดี ผู้บริหารบริษัทอสังหาฯรายใหญ่ในอินโดนีเซียกล่าวว่า ในขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ในระดับต่ำในรอบ 2 ปีครึ่ง บริษัทเอกชนต่างๆ เช่น พีที ซิพูทรา เดเวลล็อปเมนท์ อาจจะยังไม่ผลักภาระต้นทุนเหล็ก ซีเมนต์ และการขนส่งให้กับลูกค้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ