โฮมแทร็กเผยราคาบ้านในอังกฤษเดือนมิ.ย.ร่วงลงต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday June 30, 2008 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฮมแทร็ก บริษัทที่ปรึกษาด้านตลาดที่อยู่อาศัยเปิดเผยว่า ราคาบ้านในสหราชอาณาจักรประจำเดือนมิ.ย. 2551 ร่วงลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ส่งผลให้ราคาบ้านรายปีปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี เนื่องจากความเชื่อมั่นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ลดลงต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ราคาบ้านเฉลี่ยเดือนมิ.ย.ร่วงลง 1.0% จากระดับในเดือนพ.ค. ที่ปรับตัวลดลง 0.5% ขณะเดียวกันสถานการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ดูเหมือนจะยิ่งเลวร้ายลงเรื่อยๆ โดยโฮมแทร็กคาดว่า ธุรกรรมการทำสัญญาซื้อขายบ้านอาจร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2513
จากภาวะดังกล่าวส่งผลให้อัตราการขยายตัวของราคาบ้านรายปีลดลงไปอยู่ที่ระดับติดลบ 3.2% ซึ่งเป็นสถิติการร่วงลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปี 2548 และยังร่วงลงอย่างหนักจากระดับติดลบ 1.9% ในเดือนพ.ค. ซึ่งทำให้แนวโน้มราคาบ้านรายปีดิ่งลงอยู่ในแดนลบตั้งแต่เดือนเม.ย. เป็นครั้งแรก
โฮมแทร็กเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เหือดหายไปส่งผลกระทบทั้งอัตราการทำธุรกรรมซื้อขายบ้านและราคาบ้าน โดยยอดผู้ทำธุรกรรมซื้อบ้านใหม่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 5.7% ในเดือนมิ.ย.หลังจากที่ดิ่งร่วงลง 6.7% ในเดือนพ.ค.
ด้านริชาร์ด ดอนเนลล์ ผู้อำนวยการของโฮมแทร็กกล่าวว่า สถานการณ์ในตลาดที่อยู่อาศัยที่ดูเหมือนว่าจะเลวร้ายลงเรื่อยๆทำให้หลายคนไม่ต้องการซื้อบ้านเนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจยังคงไม่แน่นอน ขณะที่ขั้นตอนการขอสินเชื่อจำนองบ้านยังมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ