โพลล์คาดดัชนีความเชื่อมั่นภาคเอกชนเกาหลีใต้เดือนก.ค.ร่วงต่ำสุดในรอบ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday June 30, 2008 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการของเกาหลีใต้คาดว่า จะปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี เนื่องจากราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่บีบคั้นผลกำไรของบริษัทท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว
ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ 1,554 รายที่เผยแพร่โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ในวันนี้คาดว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ผลิตในเดือนก.ค.ดิ่งร่วงลงไปแตะที่ระดับ 77 จุด จากระดับ 88 จุดในเดือนมิ.ย. ซึ่งนับเป็นสถิติการปรับตัวลดลงต่ำสุดนับแต่เดือนก.พ.ปี 2548 ซึ่งร่วงลงไปอยู่ที่ 73 จุด
ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจทั่วโลกดิ่งร่วงลงเนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์และราคาน้ำมันที่สูงขึ้นกลายเป็นปัจจัยที่กระตุ้นค่าใช้จ่ายให้สูงขึ้นและส่งผลกระทบต่อรายได้ภาคครัวเรือนรวมถึงผลกำไรของบริษัทเอกชน ขณะเดียวกันอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในไตรมาสล่าสุดทรุดตัวลงในรอบกว่า 1 ปีจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ชะลอตัว
ทั้งนี้ ดัชนีแนวโน้มยอดขายภายในประเทศของผู้ประกอบการในเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 100 จุด จาก 105 จุด ขณะที่การส่งออกลดลงแตะ 110 จุด จาก 113 จุด เนื่องจากยอดการส่งออกได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในสหรัฐ แต่ยังมียอดขายที่กระเตื้องขึ้นจากการส่งออกไปยังจีนและตลาดประเทศเกิดใหม่หลายแห่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ